รัฐบาลดีเดย์จัดสินเชื่อเข้มแข็ง 5 พันลบ.ปล่อยกู้แท็กซี่-วินจยย.-แผงลอย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 14, 2011 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติวกณิช รมว.คลัง กล่าวภายหลังการเป็นประธานเปิดตัวโครงการ "สินเชื่อเข้มแข็ง" ซึ่งเป็น 1 ในมาตรการแก้ปัญหาให้ประชาชนในโครงการ ย่วมเดินหน้าปฎิรูปประเทศไทย" ตามกระบวนการประชาวิวัฒน์ว่า รัฐบาลได้จัดวงเงินสินเชื่อรวม 5,000 ล้านบาท โดยจะนำไปใช้ในการปล่อยสินเชื่อแท็กซี่ไทยเข้มแข็ง จำนวน 1,600 ล้านบาท สินเชื่อวินเข้มแข็ง และสินเชื่อแม่ค้าเข้มแข็ง 3,400 ล้านบาท

การปล่อยสินเชื่อภายใต้โครงการดังกล่าว จะดำเนินการผ่านสถาบันการเงินของรัฐ 5 แห่ง คือ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ibank) และธนาคารกรุงไทย

"รัฐบาลสนับสนุนการสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มอาชีพซึ่งหากมีการร่วมตัวกันได้จะสามารถกู้ยืมได้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าการกู้ยืมทั่วไป โดยเราเชื่อว่าจะช่วยดูแลกันเองได้...เราต้องการให้ผ่อนรถแท็กซี่เป็นของตัวเองโดยเงินผ่อนต่ำกว่าการเช่า ต่ำสุดแค่ 550 บาทต่อวัน"นายกรณ์ กล่าว

สำหรับเงื่อนไขการปล่อยสินเชื่อแท็กซี่เข้มแข็ง ต้องเป็นผู้ขับรถแท็กซี่ไม่ต่ำกว่า 3 ปี ไม่มีหนี้เสีย อายุผู้ขอสินเชื่อไม่เกิน 65 ปี ให้กู้วงเงินไม่เกิน 800,000 บาท ระยะเวลาเงินกู้ 6 ปี ดอกเบี้ย 6.5-6.75% ใช้หลักประกันเป็นรถแท็กซี่ หรือบุคคลค้ำประกัน การผ่อนชำระเป็นรายเดือนเฉลี่ยประมาณ 550 บาท/วัน

ส่วนสินเชื่อวินเข้มแข็ง ต้องเป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างและได้รับการขึ้นทะเบียนกับทาวการ ไม่มีหนี้เสีย อายุผู้ขอสินเชื่อรวมระยะเวลาสินเชื่อไม่เกิน 65 ปี วงเงินกู้รายละไม่เกิน 100,000 บาท ดอกเบี้ย 12% แบบลดต้นลดดอก หรือคงที่ไม่เกิน 0.5%ต่อเดือน หรือ 6% ต่อปี กรณีของกู้แบบกลุ่ม ระยะเวลาสินเชื่อไม่เกิน 5 ปี ใช้หลักประกันเป็นรถจักรยานยนต์หรือ บุคคลค้ำประกัน

ขณะที่สินเชื่อแม่ค้าเข้มแข็ง ผู้ขอสินเชื่อต้องเป็นผู้ที่ตั้งกิจการอยู่ในจุดผ่อนผัน ไม่มีหนี้เสีย อายุผู้ขอสินเชื่อรวมระยะเวลาสินเชื่อไม่เกิน 65 ปี วงเงินกู้รายละไม่เกิน 100,000 บาท ดอกเบี้ย 9-18% กรณีรายบุคคล และ 6-12% กรณีรายกลุ่ม ระยะเวลาสินเชื่อ 5 ปี มีบุคคลค้ำประกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ