แบงก์ชาติญี่ปุ่นเปิดฉากประชุมวันแรก คาดที่ประชุมปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Monday February 14, 2011 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เริ่มการประชุมระยะเวลา 2 วันในวันนี้ เพื่อประเมินภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศ หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเริ่มกระเตื้องขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากการผลิตและการส่งออกที่เพิ่มขึ้น

การประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่นมีขึ้นหลังจากสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงของญี่ปุ่นในไตรมาส 4 ปี 2553 หดตัวลง 1.1% ต่อปี ซึ่งเป็นการหดตัวลงครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส

แม้ข้อมูลบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจหดตัวในไตรมาส 4 แต่นายคาโอรุ โยซาโนะ รมว.ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจและการคลังญี่ปุ่นยังคงมีมุมมองว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศ

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจปรับเพิ่มการประเมินภาวะเศรษฐกิจโดยรวมภายในประเทศ จากปัจจุบันที่ระบุว่า "การฟื้นตัวกำลังหยุดชะงักลง" และคาดว่า ธนาคารกลางอาจจะไม่คงอัตราดอกเบี้ยที่ใกล้ระดับศูนย์ เนื่องจากเศรษฐกิจในต่างประเทศเริ่มฟื้นตัวขึ้น

นักวิเคราะห์คาดว่า ในระหว่างประชุมกำหนดนโยบายครั้งนี้ บีโอเจจะหารือกันเกี่ยวกับผลกระทบของการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่มีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น และหารือกันเกี่ยวกับปัญหาด้านการเงินในยุโรป นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะยังคงขนาดของโครงการซื้อสินทรัพย์ในปัจจุบันที่ระดับ 5 ล้านล้านเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ