พณ.เชือดร้านค้าส่งย่านปทุมธานี ขายน้ำมันปาล์มบรรจุขวดเกินราคาที่กำหนด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 14, 2011 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการส่งทีมเจ้าหน้าที่ของกรมฯ ออกตรวจสอบการจำหน่ายน้ำมันปาล์มในตลาดอินเตอร์มาร์ท จ.ปทุมธานี พบว่ามีผู้ค้าส่งรายใหญ่ 1 ราย จำหน่ายน้ำมันปาล์มโอลีน(ฝาสีฟ้า)เกินราคา โดยจำหน่ายโหลละ 840 บาท หรือเฉลี่ยราคาขวดลิตรละ 70 บาท ซึ่งเกินจากราคาที่กรมฯ กำหนดไว้ว่าราคาน้ำมันปาล์มฝาสีฟ้าต้องจำหน่ายไม่เกินขวดลิตร 47 บาท หรือน้ำมันถั่วเหลืองไม่เกินขวดลิตรละ 46 บาท

ดังนั้น เจ้าหน้าที่ได้จับกุมเจ้าของร้านค้าส่งดังกล่าวมาดำเนินคดีในข้อหาจงใจจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ จะตรวจย้อนกลับไปยังผู้ผลิตด้วย หากพบว่าจำหน่ายเกินราคาจะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดเช่นกัน

"ขอเตือนผู้ค้าให้ขายน้ำมันพืชในราคาที่กรมการค้าภายในกำหนด คือ น้ำมันพืชปาล์ม ขวดลิตรละ 47 บาท และน้ำมันพืชถั่วเหลือง ขวดลิตรละ 46 บาท พร้อมปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีกให้ชัดเจน" อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าว

อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าเกินราคา การกักตุนสินค้า หรือปฏิเสธการจำหน่าย สามารถร้องเรียนมาได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานการค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ กรมฯ จะส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ หากพบการกระทำผิดจะดำเนินคดีตามกฎหมายทันที และผู้ที่แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินสินบนนำจับ 25% ของค่าปรับที่ผู้กระทำความผิดได้ชำระต่อศาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ