จีนเผยยอดนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์เดือนม.ค.ยังอยู่ในระดับสูงเหตุดีมานด์แกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Monday February 14, 2011 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ยอดการนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ในเดือนม.ค.ยังคงอยูในช่วงขาขึ้น เนื่องจากความต้องการเติมสินค้าคงคลังก่อนที่จะถึงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 2-8 ก.พ.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนได้นำเข้าถั่วเหลือง 5.14 ล้านตันในเดือนม.ค. ซึ่งสูงขึ้น 26% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว และยังเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ของกระทรวงพาณิชย์ที่ 4.8 ล้านตัน โดยการนำเข้าน้ำมันปรุงอาหารเพิ่มขึ้น 11.9% จากปีก่อน มาอยู่ที่ 610,000 ตัน

การนำเข้าถั่วเหลืองและน้ำมันปรุงอาหารที่สูงขึ้นมากนี้ มีสาเหตุมาจากการบริโภคจำนวนมากในช่วงก่อนวันหยุดเทศกาล รวมถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปทานอันเนื่องมาจากภัยแล้งในพื้นที่ทางภาคเหนือของจีน

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากราคานำเข้าถั่วเหลืองได้ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงนี้ และสูญเสียความได้เปรียบให้กับถั่วเหลืองในประเทศ ดังนั้นการขยายตัวด้านการนำเข้าจึงอาจชะลอตัวในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้านี้

ขณะเดียวกัน ในเดือนที่แล้ว จีนได้นำเข้าทองแดงและผลิตภัณฑ์ทองแดงเพิ่มขึ้น 25% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 364,240 ตัน ซึ่งบ่งชี้ถึงเศรษฐกิจในประเทศที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ จีนยังได้นำเข้าแร่เหล็ก 68.97 ล้านตันในเดือนม.ค. ซึ่งทะยานขึ้นถึง 48% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว เนื่องจากราคาผลิตภัณฑ์เหล็กที่สูงขึ้นกระตุ้นให้โรงงานเหล็กเพิ่มการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ