World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday February 14, 2011 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงของญี่ปุ่นในไตรมาส 4 ปี 2553 หดตัวลง 1.1% ต่อปี ซึ่งเป็นการหดตัวลงครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส

-- สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์รายงานว่า ยอดค้าปลีกเดือนธ.ค.หดตัวลง 1.1% จากเดือนพ.ย. มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 0.4% เนื่องจากผู้บริโภคลดการใช้จ่าย ซึ่งยอดค้าปลีกที่ปรับตัวลงเกินคาดทำให้นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารกลางนิวซีแลนด์จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้

-- นายยี่ กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ระบบอัตราแลกเปลี่ยนแบบลอยตัวที่มีการจัดการโดยอิงตลาด ถือเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับเศรษฐกิจของจีน

-- นายโปรเซโซ เจ. อัลคาลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรของฟิลิปปินส์รับประกันต่อสาธารณะว่า รัฐบาลฟิลิปปินส์คาดว่าผลผลิตข้าวภายในประเทศจะสูงขึ้นในปีนี้ เนื่องจากกระทรวงเกษตรได้เพิ่มความพยายามในการซ่อมแซมระบบชลประทาน

-- หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนม.ค.ของจีนอาจจะพุ่งขึ้นเหนือระดับ 5% เนื่องจากราคาอาหารพุ่งสูงขึ้น

-- สำนักงานกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยว่า ยอดการกู้ยืมเงินจากต่างประเทศในระยะสั้นของธนาคารในเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงในเดือนม.ค. เนื่องจากความเสี่ยงทางการเมืองในภูมิภาคที่ลดลงนั้น ทำให้ธนาคารเกาหลีใต้สามารถจ่ายคืนเงินกู้ได้มากกว่าที่จะขอกู้ยืมเงินล็อตใหม่ๆ

-- สภาธุรกิจออสเตรเลีย (BCA) เปิดเผยว่า รัฐบาลออสเตรเลียควรพิจารณาลดงบประมาณช่วยเหลือคนพิการและต่างประเทศลงแทนการเรียกเก็บภาษีเพื่อช่วยเหลือน้ำท่วม

-- โททาล บริษัทผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า บริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้นถึงหนึ่งในสามในปี 2553 โดยได้รับแรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงยอดขายที่แข็งแกร่ง

-- คณะกรรมการกำกับดูแลการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของสหรัฐ (CFTC) เปิดเผยว่า วิกฤตการณ์ทางการเมืองในอียิปต์ส่งผลให้กลุ่มเฮดจ์ฟันด์แห่เข้าซื้อสัญญาและออพชั่นทองคำในตลาด COMEX สูงสุดในรอบ 10 เดือน หรือนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2553 นอกจากนี้ สถานการณ์ดังกล่าวยังทำให้กลุ่มเฮดจ์ฟันด์ถือครองโลหะเงินเพิ่มขึ้นด้วย

-- โรงงานผลิตรถของบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ที่อียิปต์ได้กลับมาดำเนินการผลิตอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากที่สถานการณ์ทางการเมืองที่รุนแรงในประเทศได้คลี่คลายลง เมื่อประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี

-- สำนักงานศุลากรกรจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดเกินดุลการค้าของจีนหดตัวลง 53.5% เมื่อเทียบเป็นรายปีในเดือนม.ค. แตะระดับ 6.45 พันล้านดอลลาร์

-- สถาบันพัฒนาแห่งเกาหลีใต้ระบุว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้กำลังเผชิญกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อมากขึ้น ขณะที่การจ้างงานปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องและเศรษฐกิจมีเสถียรภาพ

-- สมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีน รายงานว่า ยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคลในจีนปรับตัวลดลงในเดือนมกราคม เนื่องจากมาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับรถประหยัดพลังงานหมดอายุ ขณะเดียวกันเมืองต่างๆ ก็เริ่มควบคุมการใช้ยานพาหนะเพื่อบรรเทาปัญหาการจราจรและมลพิษ

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ยอดการนำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์ในเดือนม.ค.ยังคงอยูในช่วงขาขึ้น เนื่องจากความต้องการเติมสินค้าคงคลังก่อนที่จะถึงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งตรงกับวันที่ 2-8 ก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ