"โอบามา"เสนอร่างงบประมาณ $3.73 ล้านล้าน พร้อมแผนลดขาดดุล $1.1 ล้านล้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 15, 2011 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้เสนอร่างงบประมาณประจำปี 2555 มูลค่า 3.73 ล้านล้านดอลลาร์ต่อรัฐสภาสหรัฐเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาประเทศไทย พร้อมกับเสนอให้มีการลดยอดขาดดุลงบประมาณของสหรัฐลง 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่สหรัฐกังวลว่า รัฐบาลอาจมียอดขาดดุลงบประมาณพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.645 ล้านล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณปีนี้ แม้คณะทำงานของโอบามาให้คำมั่นสัญญาว่าจะลดงบประมาณการใช้จ่ายก็ตาม

ร่างงบประมาณที่โอบามายื่นเสนอต่อรัฐสภาสหรัฐในครั้งนี้ ครอบคลุมถึงข้อเสนอให้มีการลดงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลลง 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า รวมทั้ง "ตัด" หรือ "ลด" การใช้จ่ายใน 300 โครงการของรัฐบาล เพื่อให้รัฐบาลประหยัดงบประมาณได้ราว 3.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2555

นอกจากนี้ โอบามายังเสนอให้มีการโยกเงินออมสำหรับโครงการประกันสุขภาพในระยะเวลา 10 ปี มาใช้จ่ายในโครงการ "Doc-fix" เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับคณะแพทย์ในโครงการดังกล่าว ขณะเดียวกันโอบามาเสนอให้มีการลดงบประมาณด้านกลาโหมลง 7.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 5 ปีข้างหน้าตาม และจะลดงบประมาณดังกล่าวลงราว 5% ในปี 2555

ทั้งนี้ โอบามาวางแผนที่จะลดงบประมาณการใช้จ่ายของรัฐบาลลงราว 9 หมื่นล้านดอลลาร์ ควบคู่ไปกับการกระตุ้นรายได้ด้านการคลังด้วยการเพิ่มเพดานการจัดเก็บภาษี รวมถึงภาษีจากบริษัทพลังงาน โดยโอบามามีความมุ่งมั่นที่จะลดยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลสหรัฐลงเหลือ 3.2% ของตัวเลขจีดีพีภายในปี 2558 จากระดับของปี 2554 ที่กำหนดไว้ที่ 10.9% ของตัวเลขจีดีพี

อย่างไรก็ตาม นายจาคอป ลูว์ หัวหน้าสำนักงบประมาณของทำเนียบขาวได้แสดงความกังวลว่า ร่างงบประมาณของโอบามาสามารถนำไปปฏิบัติเป็นรูปธรรมได้ยากมาก และต้องเผชิญกับปัญหามากมาย นอกจากนี้ คาดว่ารัฐบาลอาจมียอดขาดดุลงบประมาณพุ่งขึ้นสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.645 ล้านล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณปีนี้ หรือเกือบ 11% ของตัวเลขจีดีพี แม้คณะทำงานของโอบามาให้คำมั่นสัญญาว่าจะลดงบประมาณการใช้จ่ายก็ตาม

ในการแถลงนโยบายประจำปี (State of the Union) เมื่อวันที่ 26 ม.ค.นั้น โอบามาได้เสนอให้มีการคงระดับการใช้จ่ายประจำปีบางส่วนที่ไม่เกี่ยวข้องกับด้านกลาโหมเอาไว้เป็นเวลา 5 ปี ซึ่งจะช่วยให้รัฐบาลสามารถประหยัดงบประมาณได้กว่า 4 แสนล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า นอกจากนี้ โอบามายังเรียกร้องให้มีการลดงบประมาณด้านกลาโหมลง 7.8 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลกลางสหรัฐปรับตัวลดลงแตะระดับ 1.29 ล้านล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณ 2553 แต่มีการคาดการณ์ในวงกว้างว่า ยอดขาดดุลจะยังคงอยู่ที่ระดับ 1 ล้านล้านดอลลาร์ในปี 2554 นอกจากนี้ ตัวเลขหนี้สาธารณะของสหรัฐพุ่งขึ้นเกือบแตะระดับ 13.9 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าเพดานที่สภาผู้แทนราษฎรกำหนดไว้ที่ 14.3 ล้านล้านดอลลาร์เพียงเล็กน้อยเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ