รมว.คลังญี่ปุ่นชี้กระแสเงินทุนไหลเข้าเศรษฐกิจเกิดใหม่เป็นวาระสำคัญที่ประชุม G-20

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 15, 2011 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ที่ประชุม G-20 จะหารือกันเรื่องการลดปริมาณกระแสเงินทุนไหลเข้ากลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ และความร่วมมือกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโนดะกล่าวว่า ประเด็นเรื่องกระแสเงินทุนที่ไหลเข้าประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ จะเป็นวาระการประชุมวาระใหม่ที่เป็นทางการ ซึ่งรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่มประเทศ G-20 จะได้หารือกันเกี่ยวกับรูปแบบของความร่วมมือระหว่าง G20 และไอเอ็มเอฟ

กระแสเงินทุนที่ไหลเข้าประเทศตลาดเกิดใหม่อย่างจีนและบราซิลที่สูงขึ้น อันเนื่องมาจากอัตราดอกเบี้ยในประเทศพัฒนาแล้วที่อยู่ในระดับต่ำกว่านั้น ทำให้เกิดเงินเฟ้อในประเทศ และหลายฝ่ายกังวลว่า จะทำให้เศรษฐกิจขาดเสถียรภาพ ซึ่งบางประเทศได้ใช้มาตรการป้องกัน อาทิ การจัดเก็บภาษีการลงทุนจากต่างประเทศ

ทั้งนี้ การประชุม G-20 จะจัดขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในวันที่ 18-19 ก.พ.นี้ ซึ่งถือเป็นการประชุมครั้งแรกในช่วงที่ประเทศฝรั่งเศสเป็นประธานการประชุม

นอกจากนี้ ประเด็นที่คาดว่าจะเป็นวาระสำคัญในการประชุมก็คือ กรอบการดำเนินงานเพื่อการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ยั่งยืน และสมดุลในโลก รวมทั้งคำแนะนำในการประสานความร่วมมือในกลุ่มสมาชิก เพื่อแก้ปัญหาการค้าโลกไม่สมดุล และการขึ้นราคาสินค้าโภคภัณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ