หอการค้าและอุตสาหกรรมออสเตรเลียชี้ธุรกิจเล็กถูกกระทบต่อเนื่องจากภัยธรรมชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 15, 2011 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หอการค้าและอุตสาหกรรมออสเตรเลีย (ACCI) เปิดเผยว่า ธุรกิจขนาดเล็กของออสเตรเลียได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น และคาดว่าจะได้รับผลกระทบมากกว่านี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลการสำรวจธุรกิจขนาดเล็กโดย ACCI ระบุว่า ดัชนีปัจจัยธุรกิจของออสเตรเลียร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 42.0 จุด ในไตรมาส 4 ปี 2553 จากระดับไตรมาสก่อนหน้านี้ที่ 44.6 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า สถานการณ์ทางเศราฐกิจในกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กนั้นอยู่ในสภาพที่หดตัวลง และคาดว่า ประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจจะร่วงลงมาอยู่ที่ 47.4 จากระดับ 48.9 ในไตรมาสก่อนหน้านี้

เกรก อีแวนส์ ผู้อำนวยการนโยบายเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของ ACCI กล่าวว่า เหตุน้ำท่วมและพายุไซโคลนเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ทุกฝ่ายวิตกกังวลในช่วงไม่กี่ไตรมาสที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดเล็ก โดยขณะนี้ ธุรกิจขนาดเล็กของออสเตรเลียยังไม่ได้อยู่ในสภาพที่ดีนัก นอกจากนี้ ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นยังจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดเล็กในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้อีกด้วย

นอกจากนี้ ผอ.นโยบายฯยังได้แสดงความกังวลหลังจากที่ดัชนีความสามารถในการทำกำไรซึ่งร่วงลงมาอยู่ที่ 38.2 จุด ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดครั้งใหม่ จากระดับ 46.2 จุด ในไตรมาสก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ