S&P คาดธนาคารกลางในเอเชียจะใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงินมากขึ้นเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 15, 2011 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียจะใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงินในเชิงรุกมากขึ้น เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

นายกิม เอ็ง ตัน นักวิเคราะห์ด้านความน่าเชื่อถือของเอสแอนด์พี กล่าวว่า ที่ผ่านมานั้น ธนาคารกลางในเอเชียมีความระมัดระวังในการใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงิน แม้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งนับตั้งแต่ปี 2553 แต่ตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงขึ้นทำให้ธนาคารกลางในเอเชียไม่สามารถต้านทานได้อีกต่อไป

เขากล่าวว่า กระแสคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อในหมู่ผู้บริโภคจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หากธนาคารกลางไม่ใช้มาตรการสกัดเงินเฟ้อ และขึ้นอัตราดอกเบี้ยช้าเกินไป โดยเฉพาะในประเทศที่มีตัวเลขเงินเฟ้อสูงในช่วงก่อนเศรษฐกิจชะลอตัว เราคาดว่าธนาคารกลางในเอเชียจะใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงินที่เด็ดขาดมากขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์นี้" นายตันกล่าว

นายตันกล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในเอเชียมีความแข็งแกร่งเกินคาด และเศรษฐกิจบางประเทศอาจกลับมาฟื้นตัวเต็มที่แล้วในขณะนี้ พร้อมกับคาดการณ์ด้วยว่า ราคาอาหารอาจอยู่ในช่วงขาขึ้นต่อไปอีกนาน เนื่องจากอุปสงค์กำลังปรับตัวสูงขึ้นแซงหน้าอุปทานในประเทศกำลังพัฒนาของเอเชีย นอกจากนี้ นายตันคาดว่า การใช้มาตรการผ่อนคลายด้านการเงินในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว จะส่งผลกระทบต่อเอเชีย แม้รัฐบาลในบางประเทศใช้มาตรการควบคุมการไหลเข้าของเงินทุนแล้วก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แรงกดดันด้านเงินเฟ้อ โดยเฉพาะจากการพุ่งขึ้นของราคาอาหาร เป็นเหตุให้ธนาคารกลางจีนประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้และดอกเบี้ยเงินฝากอีก 0.25% เมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อควบคุมการขยายตัวของเศรษฐกิจและแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ