ญี่ปุ่นและอินเดียเตรียมลงนามข้อตกลงเอฟทีเอพรุ่งนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 15, 2011 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นและอินเดียจะลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีระดับทวิภาคีในวันพุธนี้ ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะนำไปสู่การยกเลิกอัตราภาษีการค้าระหว่างสองประเทศในสัดส่วน 94% ในช่วง 10 ปีหลังจากที่ข้อตกลงมีผลบังคับใช้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเซอิจิ มาเอฮาระ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น และอนันด์ ชาร์มา รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดีย จะเป็นผู้ลงนามในข้อตกลง ซึ่งจะส่งผลให้มีการยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้าส่งออกของญี่ปุ่นไปยังอินเดีย 90% เช่น ชิ้นส่วนรถยนต์และเครื่องจักร เช่นเดียวกับการยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้าที่นำเข้าจากอินเดีย เช่น ผลิตภัณฑ์ประมงและปศุสัตว์ในสัดส่วนถึง 97% ในช่วงระยะเวลา 10 ปี

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ทั้ง 2 ประเทศจะยังคงเดินหน้าเจรจากันต่อไปว่าจะมีการอนุญาตให้ชาวอินเดียประกอบวิชาชีพพยาบาลและผู้ดูแลสุขภาพในญี่ปุ่นหรือไม่ โดยมีเป้าหมายที่จะหาบทสรุปให้ได้ภายในระยะเวลา 2 ปี หลังจากที่ข้อตกลงเอฟทีเอมีผลบังคับใช้

ญี่ปุ่นและอินเดียได้เจรจาข้อตกลงเอฟทีเอมาตั้งแต่ปี 2550 โดยภายหลังจากพิธีลงนาม ทางรัฐบาลญี่ปุ่นจะยื่นข้อตกลงให้รัฐสภารับรองเพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว

นายบันริ ไคเอดะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น แสดงความยินดีกับการลงนามข้อตกลงเอฟทีเอ เนื่องจากข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยผนึกรวมเศรษฐกิจของ 2 ประเทศ และเป็นประโยชน์กับญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ