ผู้นำธุรกิจให้คำมั่นส่งเสริมภาคบริการในเอเชียแปซิฟิก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 15, 2011 14:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำธุรกิจซึ่งเข้าร่วมการประชุมภาคบริการเอเชียแปซิฟิกที่กวางโจว เมืองหลวงของมณฑลกวางตุ้ง ให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมภาคบริการในประเทศสมาชิกกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) โดยเรียกร้องให้มีการสื่อสารกันมากขึ้น รวมถึงกระชับความร่วมมือด้านโลจิสติกส์ การเงิน อีคอมเมิร์ซ ไปจนถึงการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีและการฝึกอบรมบุคลากร

แถลงการณ์การประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาธุรกิจเอเชียแปซิฟิก (ABAC) ซึ่งจัดขึ้นเป็นเวลา 5 วัน และเปิดฉากขึ้นในวันนี้ ระบุว่า "เราหวังว่าความพยายามดังกล่าวจะช่วยให้ภาคบริการในเอเชียแปซิฟิกขยายตัวเร็วขึ้น ช่วยลดช่องว่างในภูมิภาค และส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจ"

ประเทศต่างๆในเอเชียแปซิฟิกกำลังกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาภาคบริการอย่างครอบคลุม สะอาด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงให้ความสำคัญกับแรงงานและความรู้ความเชี่ยวชาญในวิชาชีพด้วย

นอกจากนั้นบรรดาผู้นำธุรกิจยังให้คำแนะนำในการพัฒนาภาคบริการในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจากประสบการณ์ของตนเองด้วย

นายมาร์ค จอห์นสัน ประธาน Australia Financial Center Forum กระตุ้นให้ประเทศในเอเชียแปซิฟิกสร้างอุตสาหกรรมการเงินที่ดีขึ้น โดยเขากล่าวว่าการที่ออสเตรเลียประสบความสำเร็จในตลาดบริการ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะระบบการเงินที่สมบูรณ์และตอบสนองความต้องการของตลาดได้อย่างแท้จริง

ขณะเดียวกัน นายวินเซนต์ โล ประธานบริษัทก่อสร้าง Shui On Group จากฮ่องกง กล่าวว่า รัฐบาลมีบทบาทสำคัญในการกำหนดอนาคตของภาคบริการ โดยยกตัวอย่างว่า รัฐบาลฮ่องกงมีการกำกับดูแลที่เหมาะสม มีระบบกฎหมายที่ยุติธรรม และมีระบบตลาดที่ดีเยี่ยม ดังนั้นภาคบริการของฮ่องกงจึงดึงดูดนักลงทุนจากทั่วโลก

ด้านนายหยู ผิง รองประธานกรมส่งเสริมการค้าจีน กล่าวว่า ภาคบริการกลายเป็นภาคส่วนหลักที่ผลักดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ