นายกฯมอบสศช.แจงยอดแรงงาน-เงินออมภาคเกษตร คาดสูงขึ้นจากนโยบายประกันรายได้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 15, 2011 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิกา รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ไปรวบรวมตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญของภาคเกษตรกรรมใน 2 ตัว คือ ตัวเลขแรงงานที่ไหลกลับเข้าสู่ภาคเกษตรหลังจากที่ราคาสินค้าเกษตรส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้น โดยเฉพาะยางพารา และตัวเลขเงินออมของภาคเกษตรกรรมว่ามีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นอย่างไร

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ตั้งข้อสังเกตว่าตัวเลขเศรษฐกิจทั้ง 2 ตัวดังกล่าว จะถือเป็นดัชนีสำคัญในการชี้วัดความสำเร็จของรัฐบาลในการดำเนินนโยบายที่ถูกต้องเรื่องการประกันรายได้เกษตรกรที่ช่วยทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นจริง

โดยนายกรัฐมนตรีได้ตั้งข้อสังเกตไว้ 2 ประเด็น จากการที่ได้รับทราบรายงานว่ามีการพูดถึงการเปลี่ยนแปลงแรงงานภาคเกษตรกรรมที่ไหลกลับเข้ามาเพิ่มขึ้นจากภาวะราคาพืชผลทางการเกษตรที่สูงขึ้น ดังนั้นจึงต้องการทราบข้อมูลตัวเลขเงินฝากและเงินออมภาคเกษตรกรรมว่าเพิ่มขึ้นมากน้อยหรือไม่อย่างไร จากภาวะราคาสินค้าเกษตรที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

"ในส่วนนี้เป็นสัญญาณที่ดี และผลสืบเนื่องจากกการดำเนินนโยบายที่ถูกต้องในเรื่องการประกันรายได้เกษตรกร ทำให้พี่น้องเกษตรกรโดยรวมมีรายได้ที่สูงขึ้น และสะท้อนออกมาใน 2 ดัชนีดังกล่าว คือ การกลับเข้าสู่แรงงานภาคเกษตรมากขึ้น และแนวโน้มเงินออมภาคเกษตรที่น่าจะสูงขึ้น" นายวัชระ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ