World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 15, 2011 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้เสนอร่างงบประมาณประจำปี 2555 มูลค่า 3.73 ล้านล้านดอลลาร์ต่อรัฐสภาสหรัฐเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาประเทศไทย พร้อมกับเสนอให้มีการลดยอดขาดดุลงบประมาณของสหรัฐลง 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้แสดงความวิตกกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการปะทะกันระหว่างทหารไทยและกัมพูชา ที่บริเวณชายแดนของทั้งสองประเทศ พร้อมกับเรียกร้องให้ไทยและกัมพูชาหยุดยิงอย่างถาวร

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ พุ่งขึ้น 4.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในเดือนม.ค.หลังจากราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวได้เพิ่มแรงกดดันให้กับรัฐบาลจีนในการจัดการกับเงินเฟ้อที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางสภาพอากาศแห้งแล้งในฤดูหนาวที่แผ่ปกคลุมไปทั่วประเทศ

-- นายดาร์มิน นาสุชั่น ผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซียคาดว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียอาจขยายตัว 6.4% ในไตรมาสที่ 1 ปีนี้

-- นายโยชิฮิโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ที่ประชุม G-20 จะหารือกันเรื่องการลดปริมาณกระแสเงินทุนไหลเข้ากลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ และความร่วมมือกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือไอเอ็มเอฟ เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือบีโอเจตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0 - 0.1% ในการประชุมวันนี้ และยังได้ปรับเพิ่มการประเมินภาวะเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมกับระบุว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่นนั้น ค่อยๆฟื้นตัวขึ้นจากช่วงที่ชะลอตัวลงก่อนหน้านี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (PPI) ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง พุ่งขึ้น 6.6% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบเป็นายปี และหากเทียบกับเดือนธ.ค.ปี 2553 พบว่า ดัชนี PPI เดือนม.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.9%

-- นายโดนัลด์ ซัง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กล่าวว่า ฮ่องกงจะต้องกระจายการลงทุนและเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับบริการการเงิน เพื่อยกระดับสถานภาพของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงินระดับโลกของจีน

-- สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาของเอเชียจะใช้มาตรการคุมเข้มด้านการเงินในเชิงรุกมากขึ้น เพื่อควบคุมเงินเฟ้อ

-- กรมศุลกากรของจีนเปิดเผยว่า ยอดการนำเข้าทองแดงของจีนแตะสถิติสูงสุดในรอบ 4 เดือนที่ 364,240 ตันในเดือนมกราคม

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ใหม่ของธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศ ร่วงลง 15.83% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 1.2 ล้านล้านหยวนในเดือนมกราคม

-- ญี่ปุ่นและอินเดียจะลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีระดับทวิภาคีในวันพุธนี้ ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะนำไปสู่การยกเลิกอัตราภาษีการค้าระหว่างสองประเทศในสัดส่วน 94% ในช่วง 10 ปีหลังจากที่ข้อตกลงมีผลบังคับใช้

-- เกาหลีใต้ครองตำแหน่งผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่อันดับ 5 ของโลก ติดต่อกันเป็นปีที่ 6 ในปี 2553

-- กระทรววงกิจการระหว่างประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนโดยเฉลี่ยต่อเดือนของญี่ปุ่นในปี 2553 เพิ่มขึ้น 0.3% จากปี 2552 เมื่อพิจารณาตามมูลค่าที่แท้จริง (real term) ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 ปี โดยมีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานว่า เศรษฐกิจเยอรมนีในไตรมาส 4 ปี 2553 ขยายตัวขึ้น 0.4% จากไตรมาส 3 และเศรษฐกิจตลอดทั้งปี 2553 ขยายตัวแข็งแกร่งที่ระดับ 3.5%

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ของจีนเปิดเผยว่า ยอดการนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศของจีนเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในปีที่แล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นรถยนต์ญี่ปุ่นและเยอรมนี

-- ผู้ชุมนุมชาวบาห์เรนคนหนึ่งเสียชีวิตจากการปะทะกันระหว่างตำรวจและกลุ่มคนหนุ่มสาวที่ชุมนุมประท้วงในหมู่บ้านดิยา ทางตะวันออกของเมืองหลวงมานามา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ