"ฮุนเซน"ยืนยันเดินหน้าจัดงานแสดงสินค้าไทย-กัมพูชา แม้เกิดเหตุปะทะชายแดน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 15, 2011 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีฮุนเซนของกัมพูชา ยืนยันว่าจะเดินหน้าจัดงานแสดงสินค้าไทย-กัมพูชา ตามกำหนดในวันที่ 17-20 กุมภาพันธ์นี้ แม้จะเกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างทหารบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชาก็ตาม

"การค้าขายกับไทยยังเป็นปกติ" นายฮุนเซนกล่าวระหว่างพิธีเปิดการก่อสร้างถนนยาว 144 กิโลเมตรในจังหวัดบันเตียเมียนเจย พร้อมระบุว่ารองนายกรัฐมนตรีไทยจะไปร่วมพิธีเปิดงานแสดงสินค้าที่กรุงพนมเปญด้วย

"เราต้องคงความร่วมมือกับไทยต่อไปในทุกภาคส่วน เราจะควบคุมความขัดแย้งในพื้นที่ไม่ให้ขยายวงกว้าง" เขากล่าว "เรามีนโยบายเปลี่ยนชายแดนกัมพูชาทั้งหมดให้เป็นชายแดนแห่งสันติภาพ มิตรภาพ และความร่วมมือ"

ด้านนางจีรนันท์ วงษ์มงคล อัครรราชทูตที่ปรึกษา (ฝ่ายการพาณิชย์) ณ กรุงพนมเปญ ยืนยันว่า นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีไทย จะเดินทางไปร่วมงานในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ และมีกำหนดเข้าพบนายฮุนเซนด้วย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า งานแสดงสินค้า Thailand Trade Fair 2011 จะจัดขึ้นที่กรุงพนมเปญ ระหว่างวันที่ 17-20 กุมภาพันธ์ โดยคาดว่าจะมีบริษัทไทยราว 150 แห่ง และบริษัทกัมพูชา 25 แห่งร่วมแสดงสินค้าในงาน

ทั้งนี้ มูลค่าการค้าระหว่างไทยและกัมพูชาขยายตัว 54% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 2.54 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2553 โดยกัมพูชาส่งออกสินค้ามายังไทยคิดเป็นมูลค่าเพียง 214.7 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ไทยส่งออกสินค้าไปยังกัมพูชา 2.34 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ