ปธ.เวิลด์แบงก์เตือนราคาอาหารทั่วโลกพุ่งจนถึงระดับอันตราย วอนทั่วโลกร่วมหาทางแก้ไข

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 16, 2011 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต บี เซลลิก ประธานธนาคารโลก กล่าวในที่ประชุมที่กรุงวอชิงตันว่า ราคาอาหารทั่วโลกพุ่งขึ้นจนถึงระดับที่เป็นอันตรายแล้วในขณะนี้ และทั่วโลกจำเป็นต้องร่วมมือกันเพื่อรับมือกับปัญหาดังกล่าวที่กำลังทวีความรุนแรงขึ้น

"ราคาอาหารที่แพงขึ้นทั่วโลกกำลังส่งผลกระทบต่อคนยากจนหลายสิบล้านคนทั่วโลก ความมั่นคงด้านอาหารถือเป็นประเด็นความมั่นคงระดับโลกในขณะนี้" นายเซลลิกกล่าว

ข้อมูลของธนาคารโลกระบุว่า ราคาอาหารที่พุ่งขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่ยากจน 44 ล้านคนในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนานับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2553 ในขณะที่ราคาอาหารยังคงปรับตัวสูงขึ้นจนเกือบแตะระดับของช่วงปี 2551

รายงานฉบับล่าสุดของ Food Price Watch ซึ่งเผยแพร่โดยธนาคารโลก บ่งชี้ว่า ดัชนีราคาอาหารพุ่งขึ้น 15% ในช่วงเดือนต.ค.2553 จนถึงเดือนม.ค.2554 ซึ่งสูงกว่าระดับของช่วงปีก่อนหน้านั้นราว 29% และอยู่ต่ำกว่าระดับสูงสุดที่เคยเกิดขึ้นในปี 2551 อยู่เพียง 3% เท่านั้น

ทั้งนี้ นายเซลลิกเรียกร้องให้นานาประเทศทั่วโลกตระหนักถึงความเสี่ยงของเรื่องนี้ และให้ประเด็นความมั่นคงด้านอาหารเป็นวาระสูงสุดในการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารในกลุ่ม G20 ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงปารีสเร็วๆนี้

นอกจากนี้ นายเซลลิกกล่าวว่า ราคาอาหารที่แพงขึ้นอย่างต่อเนื่องอาจจะจุดปะทุให้เกิดความไม่สงบทางการเมืองในตะวันออกกลางมากขึ้น

"ราคาอาหารที่แพงขึ้นกำลังกลายเป็นปัจจัยหนึ่งที่ก่อให้เกิดภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองในตะวันออกกลาง และสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะรุนแรงขึ้น" นายเซลลิกกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ธนาคารโลก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ