สศก.เร่งสำรวจต้นทุนการผลิตสุกรปี 54 เพื่อใช้กำหนดนโยบายผลิตและการตลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 16, 2011 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนารีณัฐ รุณภัย รองเลขาธิการและโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร โดยศูนย์สารสนเทศการเกษตร ได้ร่วมกับสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรเขตที่เกี่ยวข้อง ได้ทำการจัดเก็บข้อมูลเพื่อจัดทำต้นทุนการผลิตสุกร เช่น ค่าแรงงาน ค่าอาหาร ค่าพันธุ์ ค่ายา ที่เปลี่ยนแปลงไปตามระบบการเลี้ยง ซึ่งดำเนินการสอบถามข้อมูลจากเกษตรกรผู้เลี้ยง ใน 12 จังหวัดที่เป็นแหล่งเลี้ยงสุกรที่สำคัญ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย นครสวรรค์ นครราชสีมา บุรีรัมย์ ชัยภูมิ ราชบุรี นครปฐม ฉะเชิงเทรา นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และพัทลุง ในระหว่างวันที่ 1 มีนาคม ถึง วันที่ 30 เมษายน 2554

เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันของผู้ประกอบการฟาร์มสุกร ประสบปัญหาด้านค่าใช้จ่ายต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นทำให้ผู้บริโภคต้องบริโภคสินค้าราคาแพง การแก้ไขปัญหาและดูแลเกษตรกรผู้เลี้ยง และผู้บริโภค จึงจำเป็นต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับต้นทุนการผลิต

ทั้งนี้ เพื่อให้การสำรวจข้อมูล มีความถูกต้อง ครบถ้วนตามข้อเท็จจริง และเป็นประโยชน์แก่ทางราชการดูแลปัญหาต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น จึงขอความร่วมมือผู้นำท้องถิ่นและเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร ให้ข้อมูลตามความจริง เพื่อเป็นประโยชน์ในการนำข้อมูลมาใช้ประกอบการกำหนดนโยบายด้านการผลิตและการตลาด เป็นแนวทางในการปรับปรุงพัฒนาระบบการผลิตให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ