จีนเผยยอดประมูลน้ำมันปรุงอาหารเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนอุปสงค์แกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 16, 2011 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีนเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ว่า จีนสามารถขายน้ำมันเรพซีดจากสต๊อกของรัฐบาลได้ 93.11% จากยอด 99,626 ตันที่นำออกประมูลขายเมื่อวานนี้ (15 ก.พ.) โดยมีราคาขายเฉลี่ยที่ 9,688 หยวน/ตัน

ศูนย์การค้าฯ ระบุว่า ราคาดังกล่าวสูงกว่าราคา 9,365 หยวน/ตันในการประมูลขายเมื่อวันที่ 18 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งในครั้งนั้นรัฐบาลสามารถขายน้ำมันเรพซีดได้ 89.34% จากยอดทั้งหมดที่นำออกประมูล

การเปิดประมูลขายครั้งนี้เป็นครั้งที่ 7 นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยยอดขายได้ปรับตัวสูงขึ้นนับตั้งแต่เดือนมกราคมเป็นต้นมา เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากการบริโภคที่เพิ่มขึ้นในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน

ในขณะเดียวกัน การประมูลขายมีบทบาทอย่างมากต่อการรักษาเสถียรภาพด้านราคา โดยราคาเรพซีดในตลาดสปอตในประเทศอยู่ที่ราว 10,500 หยวน/ตัน แต่การซื้อขายเบาบาง เนื่องจากโรงกลั่นส่วนใหญ่ได้หยุดการผลิตและจะเริ่มกลับมาเปิดดำเนินการอีกครั้งหลังเทศกาลโคมไฟในวันที่ 17 กุมภาพันธ์นี้

ข้อมูลสถิติจากกรมศุลกากรจีนระบุว่า จีนนำเข้าน้ำมันปรุงอาหารทั้งสิ้น 610,000 ตันในเดือนมกราคม เพิ่มขึ้น 13% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ธัญพืช   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ