บีเอชพี บิลลิตัน เผยกำไรครึ่งปีแรกพุ่ง 72% ขานรับอุปสงค์วัตถุดิบดีดตัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 16, 2011 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท บีเอชพี บิลลิตัน ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองรายใหญ่สุดของโลก เผยกำไรสุทธิครึ่งปีแรกพุ่งขึ้น 72% มาอยู่ใกล้ระดับ 1.06 หมื่นล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ บริษัทยังได้เปิดเผยแผนการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ผ่านการซื้อคืนหุ้นในปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวเลขกำไรของบีเอชพีนั้น สูงกว่าการคาดการณ์ของตลาด นอกจากนี้ ความต้องการวัตถุดิบภาคอุตสาหกรรมพุ่งสูงขึ้นอันเนื่องมาจากเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวนั้น ทำให้กำไรสุทธิของบีเอชพี พุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์แตะ 1.06 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงครั้งปีแรก จากระดับ 6.14 พันล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว

บริษัทเหมืองยักษ์ใหญ่ของโลกเปิดเผยว่า รายได้ในช่วง 6 เดือนที่สิ้นสุด ณ เดือนธ.ค. เพิ่มขึ้น 39% แตะ 3.41 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับปีที่แล้ว 2.45 หมื่นล้านดอลลาร์

เมื่อปีที่แล้ว บีเอชพี ได้จ่ายผลประโยชน์ตอบแทนที่ 46 เซนต์ เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้านี้ที่ 42 เซนต์ ส่วนการซื้อคืนหุ้นวงเงิน 1 หมื่นล้านดอลลาร์นั้น จะดำเนินการผ่านทางตลาดและนอกตลาด

นายมาเรียส คล็อปเปอร์ส ประธานบริษัท บีเอชพี กล่าวว่า บริษัทสามารถดำเนินการให้บรรลุผลเรื่องผลประกอบการได้ แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลครั้งใหญ่ของบีพีในอ่าวเม็กซิโก รวมทั้งเหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ในออสเตรเลียที่ทำให้การผลิตที่เหมืองต้องหยุดชะงัก สำหรับแนวโน้มในระยะสั้นของบีเอชพีนั้นยังเป็นบวกอยู่ เมื่อพิจารณาจากการขยายตัวอย่างต่อเนื่องในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ และสัญญาณการฟื้นตัวที่ต่อเนื่องในสหรัฐ บริษัทคาดว่า ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จะยังคงมีความแข็งแกร่งต่อไป แต่เตือนว่า ราคาอาจจะมีความผันผวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ