รมว.ต่างประเทศจีนย้ำจีนยังเป็นประเทศกำลังพัฒนาแม้ GDP ขยายตัวรวดเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 16, 2011 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหม่า จ้าวซู โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนยังคงเป็นประเทศกำลังพัฒนาอยู่ แม้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีมานี้ อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจของจีนก็ยังคงเผชิญปัญหาหลายด้าน พร้อมกับชี้ว่า GDP ไม่ใช่ปัจจัยบ่งชี้ถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจเพียงปัจจัยเดียวเท่านั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โฆษกกระทรวงต่างประเทศกล่าวว่า จากข้อมูลขององค์กรในระดับสากลต่างๆ เช่น กองทุนการเงินระหว่างประเทศ ระบุว่า จีนรั้งอันดับเกือบ 100 ในแง่ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศต่อหัว ซึ่งอยู่ที่ระดับเกือบจะครึ่งหนึ่งของค่าเฉลี่ยทั่วโลก นอกจากนี้ ประชากร 150 ล้านคนในจีนนั้น ยังมีจีดีพีต่อหัวอยู่ที่ระดับต่ำกว่าความยากจนขององค์การสหประชาชาติที่ 1 ดอลลาร์ต่อวันต่อคน

ขณะเดียวกัน รัฐบาลยังคงต้องสนับสนุนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจกับประเทศต่างๆทั่วโลก เพื่อยกระดับการพัฒนา

นายหม่ากล่าวต่อไปว่า ไม่ว่าจีนจะเลือกรูปแบบการพัฒนาแบบใดก็ตาม ในฐานะที่จีนเป็นสมาชิกในชุมชนสากล จีนจะต้องยึดแนวทางการพัฒนาอย่างสันติ และปกป้องสันติภาพ รวมสนับสนุนการพัฒนา

ข้อมูลจากสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาชี้ว่า มูลค่าขั้นต่อของ GDP ญี่ปุ่นอยู่ที่ 5.474 ล้านล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ซึ่งตามหลังมูลค่าขั้นต่ำของ GDP จีนที่ 5.879 ล้านล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ