ธพ.กวดขันปั๊มก๊าซ LPG-NGVเติมก๊าซให้เฉพาะรถที่มีสติ๊กเกอร์กรมการขนส่งฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 16, 2011 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพีระพล สาครินทร์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน เปิดเผยว่า กรมธุรกิจพลังงานได้มีมาตรการควบคุมความปลอดภัยสำหรับผู้ใช้รถติดตั้งก๊าซธรรมชาติ(NGV) และก๊าซปิโตรเลียมเหลว(LPG) โดยร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบก กวดขันผู้ประกอบการสถานีบริการก๊าซ NGV และ LPG ให้สังเกตตรวจสอบรถยนต์ที่เข้ามาใช้บริการว่ามีเครื่องหมายแสดงว่าเป็นรถใช้ก๊าซ NGV และ LPG เป็นเชื้อเพลิงก่อนทำการเติมก๊าซ หากไม่มีหรือมีรายละเอียดไม่ชัดเจนหรืออุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐาน หรือเกินวันทดสอบที่กรมการขนส่งทางบกระบุไว้จะต้องงดให้บริการรถยนต์คันนั้น

ทั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมามีรถยนต์ที่ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โดยมีสาเหตุมาจากการติดตั้ง NGV และ LPG ที่ไม่ผ่านการตรวจและทดสอบจากผู้ที่กรมการขนส่งทางบกให้เห็นชอบ รวมทั้งไม่ได้แจ้งเปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิงต่อนายทะเบียน

ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้อง กรมธุรกิจพลังงานจึงร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบกเร่งกวดขันให้สถานีบริการก๊าซ NGV และสถานีบริการก๊าซ LPG บรรจุก๊าซให้เฉพาะรถที่ได้ผ่านการตรวจและทดสอบจากผู้ตรวจและทดสอบที่ได้รับความเห็นชอบจากกรมการขนส่งทางบก โดยสามารถสังเกตจากการติดสติ๊กเกอร์แสดงเครื่องหมายผ่านการตรวจสอบและทดสอบไว้ที่ด้านในซ้ายของกระจกกันลมหน้าให้เห็นอย่างชัดเจน

นายพีระพล กล่าวว่า กรมฯ ได้ส่งหนังสือไปยังผู้ประกอบการและแจ้งไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศแล้ว พร้อมจัดให้เจ้าหน้าที่ของกรมธุรกิจพลังงานออกตรวจสถานีบริการก๊าซเป็นประจำ โดยจะเน้นให้พนักงานเติมก๊าซให้กับรถยนต์ที่มีสติ๊กเกอร์ผ่านการตรวจสอบและได้รับอนุญาตจากกรมขนส่งทางบกแล้วเท่านั้น คาดว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยลดอุบัติเหตุที่เกิดจากความผิดพลาดในเรื่องของอุปกรณ์การติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐานได้อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ