PTT-BCP ยืนยันไม่มีการกักตุน B100 สำรองในปริมาณตามที่กฎหมายกำหนด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 16, 2011 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรัญ รังคสิริ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดขายปลีก หน่วยธุรกิจน้ำมัน บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า ปัจจุบันหน่วยธุรกิจน้ำมัน ปตท.มีการสำรองไบโอดีเซลประเภทเมทิลเอสเตอร์ หรือ B100 ในปริมาณตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อให้เพียงพอต่อการบริโภคน้ำมันดีเซลหมุนเร็วในประเทศและไม่เกิดการขาดแคลน โดย ปตท.จะรับซื้อ B100 จากผู้ผลิตเพื่อนำมาผสมกับน้ำมันดีเซล และจำหน่ายเป็นน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว B3 ในปริมาณความต้องการของตลาดเท่านั้น

นอกจากนั้น เมื่อวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ได้มีมติให้ปรับลดสัดส่วนการผสม B100 ในน้ำมันดีเซลหมุนเร็วจาก 3% ลงเหลือ 2% ทำให้ปัจจุบัน ปตท.ต้องเจรจาลดปริมาณการสั่งซื้อ B100 จากผู้ผลิตลงในสัดส่วนตามความต้องการเท่านั้น อีกทั้งราคา B100 ยังมีแนวโน้มปรับตัวลดลง ปตท.จึงไม่มีเหตุผลในการกักตุน B100

นายสรัญ กล่าวย้ำว่า ปตท.พยายามอย่างเต็มที่ในการบริหารจัดการด้านความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ และสนับสนุนนโยบายพลังงานทดแทนของภาครัฐ รวมถึงการดูแลราคาขายปลีกน้ำมันให้อยู่ระดับที่เหมาะสมและเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย

ด้านนายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) เปิดเผยว่า บริษัท บางจากฯ และบริษัท บางจากไบโอฟูเอล จำกัด มีน้ำมันไบโอดีเซล B100 สำรองเพียง 4.5 ล้านลิตร เพื่อนำไปผสมกับน้ำมันดีเซลผลิตไบโอดีเซล B3 จำหน่ายให้กับประชาชน โดยปริมาณดังกล่าวเพียงพอต่อการจำหน่าย 20 วันเท่านั้น ซึ่งสอดคล้องกับยอดจำหน่ายน้ำมันไบโอดีเซล B3 ผ่านช่องทางการจำหน่ายของบริษัท บางจากฯ รวมทั้งจำหน่ายให้กับผู้ค้าน้ำมันรายอื่น

ทั้งนี้ บริษัท บางจากไบโอฟูเอล จำกัด มีสำรองน้ำมันปาล์มดิบเพื่อนำไปผลิตเป็นน้ำมันไบโอดีเซล B100 เพียง 7 วัน ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำมาก ดังนั้นเมื่อกลางเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา บริษัท บางจากฯ จึงได้ประกาศยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันดีเซล B5 เหลือเพียง B3 และตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.เป็นต้นไป จะจำหน่ายดีเซลเกรดเดียว คือ B2 ทดแทน B3 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในภาวะที่น้ำมันปาล์มขาดตลาด ทำให้ราคาน้ำมันพืชปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล B2 เกรดเดียว ช่วยลดปริมาณการใช้น้ำมันปาล์มดิบได้ถึง 1.5 ล้านลิตรต่อเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ