พณ.เปิดโครงการ Inspired Lifestyle Product เพิ่มสมรรถนะ SMEs ไทยในตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 16, 2011 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการส่งออกได้ร่วมกับสมาคมการค้าภาคธุรกิจไลฟ์สไตล์ จัดโครงการพัฒนาทักษะเชิงสร้างสรรค์และเพิ่มศักยภาพในทางธุรกิจในกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์ (Inspired Lifestyle Product)ขึ้น เพื่อส่งเสริมและพัฒนาขีดความสามารถให้กลุ่ม SMEs ในภาคอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ไทยให้สามารถแข่งขันได้ในเวทีการค้าโลก

ทั้งนี้ สินค้าไลฟ์สไตล์ของประเทศไทย ถือเป็นสินค้าส่งออกหลักที่มีศักยภาพสูงและมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่มีผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ และส่วนใหญ่เป็น SMEs ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโต

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ สามารถทำรายได้ให้แก่ประเทศไทยในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก โดยในปี 53 ไทยสามารถส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 90,000 ล้านบาท

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทั่วโลก การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจและการเปิดเสรีทางการค้า ก่อให้เกิดสภาวะการณ์แข่งขันทางการค้าระหว่างประเทศรูปแบบใหม่ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้ประกอบการไทยจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องปรับกลยุทธ์การค้าระหว่างประเทศสู่เชิงรุก เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก

"โครงการนี้จึงถือเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการเสริมสร้างสมรรถนะให้แก่ผู้ประกอบการไทยทั้งในด้านการตลาดเชิงสร้างสรรค์ และการส่งเสริมการสร้างแบรนด์ อันจะนำมาซึ่งศักยภาพและความพร้อมในการแข่งขันในระดับสากลที่มั่งคงและยั่งยืน" นางพรทิวา กล่าว

นายวุฒิชัย ดวงรัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก กล่าวว่า โครงการพัฒนาทักษะเชิงสร้างสรรค์และเพิ่มศักยภาพในทางธุรกิจในกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์นี้ เป็นส่วนหนึ่งของแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 เพื่อสร้างสมรรถนะและความแข็งแกร่งให้กับผู้ประกอบการไทยที่อยู่ในอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์

เนื่องจากในปัจจุบันผู้ประกอบการทั้ง SMEs นักออกแบบและนักการตลาดรุ่นใหม่ ส่วนใหญ่ยังขาดทักษะด้านการตลาดและการตลาดเชิงสร้างสรรค์ ตลอดจนขาดทักษะด้านการสร้างแบรนด์ กรมส่งเสริมการส่งออก จึงได้ให้มีจัดกิจกรรมภายใต้โครงการ เริ่มตั้งแต่การศึกษาวิเคราะห์ทางการตลาดเชิงลึก และนำมาต่อยอดด้วยการจัดกิจกรรมอบรมและอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการตลาด การตลาดเชิงสร้างสรรค์

นอกจากนี้ ยังจัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมการสร้างแบรนด์ไทยให้สามารถจับตลาดได้ทุกระดับทั่วโลก โดยจะมีการคัดเลือกผู้ประกอบการไทยที่โดดเด่น เพื่อพัฒนาขีดความสามารถทางธุรกิจเชิงลึกและจัดให้มีการเจรจาซื้อขายสินค้าจริงกับตัวแทนผู้ซื้อจากห้างค้าปลีกชื่อดังในต่างประเทศ เช่น Harrods, Debenham, Crate and Barrel, Pottery Barn, Tesco และ Marks and Spencer

กิจกรรมทั้งหมดจะจัดต่อเนื่องตั้งแต่เดือนม.ค. - ก.ย.54 กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ ประกอบด้วย กลุ่มนักออกแบบ นักธุรกิจ คู่ค้า ผู้ผลิตที่มีความต้องการในการทำสื่อการตลาดรูปแบบใหม่ รวมถึงนักการตลาด นักศึกษาและประชาชนทั่วไปที่มีความสามารถทางด้านการตลาดที่สนใจในการพัฒนาตนเองไปสู่ความเป็นนักการตลาดที่มีความคิดสร้างสรรค์ให้กับอุตสาหกรรมไลฟ์สไตล์ของไทย ซึ่งครอบคลุมกลุ่มสินค้าของขวัญ ของชำร่วย ของตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและในครัวเรือน เคหะสิ่งทอ ของเล่น เครื่องเขียน และเครื่องใช้สำนักงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ