อินโดฯเรียกร้องเกาหลีใต้ขยายการลงทุนในประเทศ ขณะเกาหลีให้คำมั่นร่วมโครงการพัฒนาศก.อินโดฯ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 16, 2011 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ร่วมประชุมกับคณะตัวแทนของประธานาธิบดีอินโดนีเซียในวันนี้ โดยให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือในโครงการพัฒนาเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดีลีและคณะตัวแทนจากอินโดนีเซีย ซึ่งนำโดย นายฮัตตา ราจาสา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานเศรษฐกิจ ได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการกระชับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ โดยเกาหลีใต้จะมีส่วนร่วมในคณะทำงานเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย (IEDC) ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาอุตสาหกรรมและการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคในอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ คณะผู้แทนจากอินโดนีเซีย ซึ่ง 6 คนในจำนวนนี้เป็นเจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรี ได้เรียกร้องให้รัฐบาลและบริษัทเอกชนของเกาหลีใต้ให้การสนับสนุนโครงการด้านเศรษฐกิจของอินโดนีเซีย โดยประธานาธิบดีลีรับประกันว่าจะมองหากลยุทธ์ความร่วมมือที่วิน-วินสำหรับทั้ง 2 ประเทศ

ประธานาธิบดีลีกล่าวว่า บริษัทของเกาหลีใต้ควรขยายการลงทุนในอินโดนีเซีย และมีส่วนร่วมในการก่อสร้างสาธารณูปโภคของอินโดนีเซีย พร้อมเรียกร้องให้มีการสนธิสัญญาการค้าระหว่างรัฐบาลเกาหลีใต้และอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ บริษัทเกาหลีใต้ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในอุตสาหกรรมเหล็ก ค้าปลีก และยางรถยนต์ คาดว่าจะลงทุนในอินโดนีเซียราว 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ