"พรทิวา"เผยราคาน้ำมันปาล์มขยับหลังต่างชาติกักตุน,เตรียมเสนอตั้งกองทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 16, 2011 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้มีบริษัทค้าน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศหลายรายได้พยายามกว้านซื้อน้ำมันปาล์มในตลาด เพื่อหวังมาปล่อยขายเก็งกำไรให้กับรัฐบาลไทย ส่งผลให้ราคาปรับตัวสูงขึ้นมาก ซึ่งกระทรวงพาณิชย์กำลังติดตามภาวะราคาอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การนำเข้ามาไม่มีผลกระทบต่อราคาขายในประเทศ

สำหรับแนวทางการช่วยเหลือประชาชนนั้นตนเองจะเสนอต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้มีการจัดตั้งกองทุนชดเชยราคาน้ำมันปาล์มบริโภคให้เหมือนกองทุนน้ำมัน เช่น อาจเสนอให้มีการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือภาษีนำเข้าแก่ผู้ผลิตน้ำมันเพื่อช่วยลดต้นทุน ซึ่งจะทำให้สามารถขายได้ตามราคาควบคุม

นอกจากนี้ยังได้ปรับแผนกระจายน้ำมันปาล์มในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลที่เหลือ 9.6 ล้านลิตร เพื่อกระจายให้ถึงมือประชาชนง่ายยิ่งขึ้น โดยจำหน่ายผ่านห้างค้าปลีกรวม 40 สาขา ได้แก่ เทสโก้โลตัส 15 สาขา บิ๊กซี 13 สาขา คาร์ฟูร์ 5 สาขา และแม็คโคร 7 สาขา จำนวน 4 ล้านลิตร, กระทรวงพาณิชย์ แหล่งชุมชน ตลาดสด สถานีโทรทัศน์ ไม่น้อยกว่า 10 แห่ง รวม 1.6 ล้านลิตร และต่างจังหวัด ให้สำนักงานการค้าภายในจังหวัดทุกจังหวัดกระจายให้แก่ประชาชน โดยจำหน่ายที่ศาลากลาง แหล่งชุมชน ตลาดสด ร้านอาหารมิตรธงฟ้า และผู้ประกอบการรายย่อยรวม 4 ล้านลิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ