ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมม.ค.54 ที่ 112.7เพิ่มขึ้นจากธ.ค.53

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 17, 2011 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยผลการสำรวจความเชื่อมั่นของภาคอุตสาหกรรมไทย (Thai Industries Sentiment Index: TISI) ในเดือนมกราคม 2554 ที่ได้จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1,006 ตัวอย่าง ครอบคลุม 39 กลุ่มอุตสาหกรรมของสภาอุตสาหกรรมฯ ว่าค่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม ปรับตัวเพิ่มขึ้น อยู่ที่ระดับ 112.7 จากระดับ 109.7 ในเดือนธันวาคม 2553

"เป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง 3 เดือนติดต่อกัน ค่าดัชนีอยู่ในระดับสูงกว่า 100 แสดงว่า ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมมีความเชื่อมั่นในระดับที่ดี ค่าดัชนีที่ปรับเพิ่มขึ้นเกิดจากองค์ประกอบของดัชนีด้านยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการและผลประกอบการ"

ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลดีต่อค่าดัชนี ได้แก่ อุปสงค์ภายในประเทศที่เพิ่มขึ้น จากปัจจัยด้านราคาสินค้าเกษตร ส่งผลต่อรายได้ของเกษตรกร โดยเฉพาะยางพารา นโยบายตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร การอ่อนค่าของเงินบาทที่ส่งผลดีต่อภาคการส่งออกและภาคการท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับราคาพลังงานในอนาคต อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่อยู่ในช่วงขาขึ้น ราคาวัตถุดิบที่อาจส่งผลกระทบต่อต้นทุนประกอบการ และสถานการณ์ทางการเมืองที่อาจจะยืดเยื้อซึ่งจะกระทบกับเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นโดยรวม

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าอยู่ที่ระดับ 116.3 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 115.5 ในเดือนธันวาคม 2553 เนื่องจากผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่า ยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิตและผลประกอบการจะปรับตัวเพิ่มขึ้น

สำหรับด้านสภาวะแวดลอมในการดำเนินกิจการ พบว่า ผู้ประกอบการมีความกังวลในประเด็นผลกระทบจากสถานการณ์ราคาน้ำมันมากที่สุด รองลงมาคือ สภาวะเศรษฐกิจโลก อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ สถานการณ์ทางการเมือง และอัตราแลกเปลี่ยน ตามลำดับ โดยมีความกังวลเพิ่มขึ้นในปัจจัย สถานการณ์ราคาน้ำมัน สภาวะเศรษฐกิจโลก อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ และสถานการณ์ทางการเมือง

และข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการต่อภาครัฐในเดือนนี้ ส่วนใหญ่มีความเห็นสอดคล้องกัน คือให้ภาครัฐออกมาตรการควบคุมสินค้าด้อยคุณภาพที่นำเข้ามาจากต่างประเทศอย่างจริงจัง เร่งสร้างเสถียรภาพทางการเมืองและกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง รวมถึงชะลอการปรับราคาก๊าซ LPG ในภาคอุตสาหกรรม อีกทั้งส่งเสริมโครงการขนาดใหญ่เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยไปลงทุนในต่างประเทศ และส่งเสริมให้เกิดการค้าการลงทุนตามแนวเส้นทางคมนาคมขนส่งในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ