ภัยธรรมชาติทำอุตสาหกรรมพื้นฐานในควีนส์แลนด์เสียหาย $1.7 พันล้าน

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 17, 2011 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยว่า ภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทำให้อุตสาหกรรมพื้นฐานในรัฐควีนส์แลนด์ได้รับความเสียหายสูงถึง 1.7 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นายทิม มัลเฮอริน รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมพื้นฐาน กล่าวว่า ฝนที่ไม่ตกต้องตามฤดูกาล น้ำท่วมในช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม รวมถึงพายุไซโคลนแอนโทนีและยาซี ได้สร้างความเสียหายอย่างมหาศาลต่อภาคอุตสาหกรรมพื้นฐาน

เขากล่าวว่าภัยธรรมชาติดังกล่าวทำให้ผลผลิตฝ้าย ธัญพืช อ้อย รวมถึงผลไม้เมืองร้อนโดยเฉพาะกล้วย ได้รับความเสียหายอย่างนัก โดยเกษตรกรปลูกฝ้ายและธัญพืชในภาคกลาง ใต้ และตะวันตกเฉียงใต้ของควีนส์แลนด์ ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมราว 125-250 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ขณะเดียวกันผลผลิตอ้อยที่ถูกพายุยาซีทำลายคาดว่าจะเสียหายราว 200-300 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ส่วนผลผลิตกล้วยคาดว่าจะเสียหายราว 100-200 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

นอกจากนั้นผลผลิตทางการเกษตรอย่างมะละกอ ลิ้นจี่ อโวคาโด รวมถึงผลไม้เมืองร้อนอื่นๆ คาดว่าจะได้รับความเสียหายราว 275-400 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

นายมัลเฮอรินยังกล่าวด้วยว่า อุตสาหกรรมการประมงและการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำก็ได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติเช่นกัน โดยคาดว่ามูลค่าความสูญเสียจากอุปกรณ์ทำประมงที่เสียหาย ผลกระทบที่มีต่อถิ่นที่อยู่อาศัยของปลา รวมถึงความเสียหายต่อการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ น่าจะอยู่ที่ราว 25 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ