ธนาคารกลางอังกฤษเตือนอัตราเงินเฟ้อระยะสั้นพุ่งสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 17, 2011 17:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางของอังกฤษ (BoE) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ อาจเพิ่มขึ้นระหว่าง 4-5% ในระยะใกล้ และจะยังคงอยู่เหนือระดับ 2% ตลอดทั้งปี 2554 ก่อนที่จะลดลงกลับสู่ระดับเป้าหมายที่ 2%

รายงานเงินเฟ้อประจำไตรมาสของ BoE ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อจะลดลงเมื่อไหร่และมากขนาดไหนนั้น ยังเป็นเรื่องที่ไม่แน่นอน และชี้ว่า การที่ CPI อังกฤษพุ่งสูงขึ้นในระยะนี้ มีสาเหตุมาจากการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) รวมถึงราคาพลังงาน สินค้าโภคภัณฑ์ และ อาหารที่ปรับตัวสูง

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวได้รับการเปิดเผยภายหลังจากที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษได้รายงานตัวเลขเงินเฟ้อเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่าดัชนี CPI ของอังกฤษได้ทะยานขึ้นสู่ระดับ 4.0% ต่อปีในเดือนมกราคม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี

นายเมอร์วิน คิง ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวย้ำในการแถลงข่าววานนี้ว่า ธนาคารกลางมุ่งมั่นที่จะรักษาระดับค่าครองชีพให้อยู่ที่ระดับ 2% และยังได้ปฏิเสธการคาดการณ์ของตลาดที่ว่าธนาคารกำลังเตรียมการเพื่อขึ้นดอกเบี้ย

นักวิเคาะห์กล่าวว่า รายงานเงินเฟ้อและการแสดงความคิดเห็นของนายคิงช่วยลดกระแสคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ถึงแม้หลายฝ่ายจะยังเชื่อว่า อังกฤษจะเริ่มขึ้นดอกเบี้ยในเดือนพฤษภาคมนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ