รมว.พาณิชย์ สั่งทูตพาณิชย์ติดตามสถานการณ์ตอ.กลาง-เตรียมมาตรการช่วยเหลือ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 17, 2011 17:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้กำชับให้กรมส่งเสริมการส่งออกสั่งการให้ทูตพาณิชย์ ที่ประจำอยู่ในสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศทั่วโลก และที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของกระทรวงพาณิชย์ (เอชทีเอ) รายงานถึงสถานการณ์ผลกระทบสินค้าส่งออกของไทย หลังเกิดความวิตกกังวลในสถานการณ์ภายในของประเทศต่างๆ เช่น อียิปต์ เยเมน ลิเบีย อิหร่าน เป็นต้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการค้าของไทย และรีบเร่งเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ส่งออกไทยที่ได้รับผลกระทบให้เร็วที่สุด

สำหรับการดำเนินการในเชิงรุกนั้น ให้เข้าไปเจาะถึงความต้องการสินค้าที่ประเทศนั้นๆ มีความต้องการใช้ในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ เพื่อพลิกเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสขยายตลาดส่งออกของสินค้าไทยให้เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคและบริโภค ส่วนการรับมือนั้นให้เข้าไปดูถึงสินค้ารายตัวที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ โดยจะต้องดำเนินการรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด ส่งเสริม และพัฒนาผู้ส่งออกไทยในการลดต้นทุน โลจิสติกส์ พร้อมทั้งเพิ่มขีดความสามารถในการพัฒนาคุณภาพสินค้า

"มาตรการเร่งด่วนที่สุดที่จะต้องทำในขณะนี้คือ หามาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการประท้วงขับไล่ผู้นำในตะวันออกกลาง เพื่อช่วยเหลือให้ทันท่วงที แม้สถานการณ์ภายในของประเทศต่างๆ จะไม่เป็นที่ไว้วางใจ แต่ยังมั่นใจว่า จะไม่กระทบต่อมูลค่าการส่งออกมากนัก เพราะได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการส่งออกเร่งดำเนินการหามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยให้เร็วที่สุดแล้ว" นางพรทิวา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ