ญี่ปุ่นเตือนราคาข้าว,ธัญพืชทั่วโลกอาจพุ่งขึ้นอีก 30% ภายในปี 2563

ข่าวต่างประเทศ Friday February 18, 2011 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเกษตร ป่าไม้และการประมงของญี่ปุ่น ได้ออกแถลงการณ์แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับราคาข้าวและธัญพืชชนิดอื่นๆที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก โดยคาดว่า ราคาข้าว ข้าวสาลี และธัญพืชชนิดอื่นๆ จะพุ่งขึ้นอีก 30% ภายในปี 2563 เนื่องจากจำนวนประชากรเพิ่มขึ้น รวมทั้งความต้องการที่เพิ่มขึ้นในจีนและกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ที่เศรษฐกิจขยายตัวอย่างรวดเร็ว

กระทรวงฯคาดการณ์ว่า ปริมาณการบริโภคธัญพืชทั่วโลก ซึ่งรวมถึงข้าว ข้าวสาลี และข้าวโพดในปี 2539 อยู่ที่ 1.7 ล้านตัน แต่ได้พุ่งขึ้นเป็น 2.2 พันล้านตันในปี 2551 ซึ่งทำให้ทางกระทรวงฯคาดว่า การบริโภคธัญพืชทั่วโลกจะสูงขึ้นอีก 500 ล้านตัน แตะที่ 2.7 พันล้านตันภายในปี 2563 เมื่อเทียบกับระดับของปี 2551

นอกจากนี้ ทางกระทรวงจะนำเสนอรายงานคาดการณ์ดังกล่าวต่อที่ประชุมรัฐมนตรีเกษตรกลุ่ม G20 ในเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อหาแนวทางรับมือกับปัญหาราคาธัญพืชที่แพงขึ้น และจะเรียกร้องให้มีความร่วมมือในระดับโลก เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าจะมีอาหารในปริมาณเพียงพอต่อความต้องการ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เผยราคาอาหารในตลาดโลกพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ระดับใหม่ในเดือนม.ค. โดยราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้นนับตั้งแต่ 7 เดือนที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ดัชนีราคาอาหารโลกของ FAO หรือตะกร้าราคาอาหารพื้นฐานที่ประกอบด้วยน้ำตาล ธัญพืช ผลิตภัณฑ์จากนม น้ำมันและไขมัน และเนื้อสัตว์ อยู่ในอัตราเฉลี่ยที่ระดับ 231 จุดในเดือนม.ค. เพิ่มขึ้น 3.4% จากเดือนธ.ค.2553 ซึ่งเป็นระดับที่พุ่งขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ FAO เริ่มทำการประเมินราคาอาหารในปี 2533


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ