จีนเผยราคาบ้านยังเพิ่มขึ้นในเดือนม.ค.แม้รัฐบาลใช้มาตรการควบคุมตลาดอสังหาฯ

ข่าวต่างประเทศ Friday February 18, 2011 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ราคาบ้านใน 70 เขตเมืองที่สำคัญของจีนยังคงปรับตัวสูงขึ้น แม้รัฐบาลจีนประกาศใช้มาตรการควบคุมราคาอสังหาริมทรัพย์ก็ตาม

รายงานของ NBS ระบุว่า ราคาบ้านใน 10 เขตเมืองจากทั้งหมด 70 เมือง พุ่งขึ้นกว่า 10% ในเดือนม.ค. ขณะที่ราคาบ้านใน 6 เขตเมืองปรัตัวเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10% นอกจากนี้รายงานยังระบุว่า ราคาบ้านในเมืองฉงชิงและเซี่ยงไฮ้ปรับตัวขึ้นมากที่สุด รัฐบาลจีนได้ดำเนินมาตรการคุมเข้มหลายมาตรการตั้งแต่ปี 2552 เพื่อควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ร้อนแรง ซึ่งรวมถึงการกำหนดให้วางเงินดาวน์มากขึ้น และกำหนดอัตราเงินกู้ด้านที่อยู่อาศัย รวมทั้งจำกัดการซื้อบ้าน โดยล่าสุดรัฐบาลจีนได้จำกัดการซื้อบ้านหลายหลังในกรุงปักกิ่ง ซึ่งตามข้อบังคับระบุว่า เฉพาะครอบครัวที่มีใบอนุญาตมีถิ่นที่อยู่ในกรุงปักกิ่งเท่านั้น จึงจะได้รับอนุญาตให้ซื้อบ้านหลังที่ 2 ซึ่งครอบครัวเช่นนี้มีสัดส่วนน้อยมากในกรุงปักกิ่ง

นอกจากนี้ เมืองเซี่ยงไฮ้และฉงชิงได้เก็บภาษีการถือครองกรรมสิทธิ์บ้านเป็นครั้งแรกเมื่อช่วงปลายเดือนที่แล้ว โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะชะลอภาวะเงินเฟ้อที่เป็นผลมาจากการพุ่งขึ้นของราคาอสังหาริมทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ