เบอร์นันเก้ปกป้องมาตรการ QE ของเฟด, ชี้ประเทศเกิดใหม่มีเครื่องมือควบคุมเงินเฟ้อ

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 19, 2011 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ กล่าวว่า ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่มีเครื่องมือที่หลากหลายในการควบคุมเงินเฟ้อ ซึ่งเกิดจากกระแสเงินทุนที่ไหลเข้าสู่ประเทศเหล่านี้อย่างรวดเร็ว

ประธานเฟดกล่าวในการสัมมนาในกรุงปารีส ก่อนเริ่มการประชุมรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่มประเทศจี20 วานนี้ว่า ผู้กำหนดนโยบายในตลาดเกิดใหม่มีเครื่องมือต่างๆ ที่สามารถใช้เพื่อจัดการกับเศรษฐกิจของตนเองและป้องกันไม่ให้ร้อนแรงเกินไป ซึ่งรวมถึงการปรับอัตราแลกเปลี่ยน นโยบายการเงินและการคลัง และมาตรการดูแลเศรษฐกิจในระดับมหภาคอย่างรอบคอบ

นายเบอร์นันเก้ระบุด้วยว่า กระแสเงินทุนที่ไหลเข้าสู่ตลาดเกิดใหม่นั้น มาจากหลายปัจจัย ซึ่งรวมถึงการคาดการณ์ว่าการขยายตัวในกลุ่มประเทศเหล่านี้จะเป็นไปอย่างรวดเร็ว และการคาดการณ์ว่าจะได้รับผลตอบแทนการลงทุนในระดับสูง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงของประธานเฟดเป็นการตอบโต้คำวิจารณ์ที่ว่า มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณของเฟดเป็นสาเหตุที่อยู่เบื้องหลังแรงกดดันเงินเฟ้อในกลุ่มเศรษฐกิจเกิดใหม่

นอกจากนี้ เขายังได้เรียกร้องให้ประเทศที่มียอดเกินดุลการค้าจำนวนมาก พยายามเพิ่มความยืดหยุ่นในอัตราแลกเปลี่ยนของตนให้เป็นไปตามปัจจัยพื้นฐานของตลาด และเพิ่มความพยายามในการกระตุ้นความต้องการในประเทศแทนการส่งออก ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นการพาดพิงถึงจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ