DSI สั่งอายัดน้ำมันปาล์มมรกต1,400ตัน ตรวจสอบ หลังผลิตไม่ครบตามโควต้า

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 19, 2011 19:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนกรณีการกักตุนสินค้าน้ำมันปาล์ม นำพนักงานสอบสวนดีเอสไอกว่า 10 คน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เข้าตรวจสอบโกดังสินค้าของ บริษัท มรกตอินดัสตรี้ส์ จำกัด จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็น 1 ใน10 บริษัท ที่ได้รับการจัดสรรโควตาจากกระทรวงพาณิชย์นำน้ำมันปาล์มจากต่างประเทศบรรจุขวดจุกสีฟ้า เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำมันปาล์มในประเทศ โดยมี นายอัศนี มาลัมพุช ผู้บริหารบริษัทมรกต และนายกสมาคมโรงกลั่นเข้าชี้แจง

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวภายหลังเข้าตรวจสอบกว่า 4 ชั่วโมง ว่า จากการตรวจสอบทางโรงงาน ระบุว่า ทำการผลิตครบตามโควตาที่ได้รับจัดสรร จำนวน 5,000 ตัน บรรจุขวดได้ 3.8 ล้านขวด เริ่มตั้งแต่ 1 -16 ก.พ.ที่ผ่านมา แต่เจ้าหน้าที่พบน้ำมันปาล์มอยู่ในถังเก็บจำนวน 1,400 ตัน ซึ่งหากนำมาบรรจุขวดได้ จำนวน 960,000 ขวด ซึ่งทางโรงงานชี้แจงว่า ช่วงที่น้ำมันปาล์มขาดแคลน ทางกรมการค้าภายในได้ขอความร่วมมือให้บริษัทผลิตน้ำมันปาล์มจุกสีฟ้าออกจำหน่ายก่อน โดยบริษัทได้นำน้ำมันปาล์มที่มีอยู่เดิมผลิตให้ล่วงหน้าก่อนระหว่างรอน้ำมันปาล์มนำเข้า และเมื่อบริษัทได้รับน้ำมันที่นำเข้า ก็หักในส่วนที่ผลิตไปก่อนหน้า ทำให้คงเหลือน้ำมันในคลังจำนวน 1,400 ตัน

อย่างไรก็ตาม ดีเอสไอได้ขออายัดน้ำมันดังกล่าวไว้ก่อน เพื่อตรวจสอบว่าสามารถนำน้ำมันปาล์มที่มีอยู่เดิมออกมาจำหน่ายก่อนได้หรือไม่ ส่วนน้ำมันปาล์มน้ำเข้าจำนวน 30,000 ตัน นำมาเพื่อผลิตบรรจุขวดจุกสีฟ้าอย่างเดียวหรือไม่ โดยขอให้กระทรวงพาณิชย์ชี้แจงรายละเอียดข้อกฎหมายให้ชัดเจน

ทั้งนี้ พ.ต.อ.ณรัชต์ ยืนยันบริษัทมรกตฯ ยังไม่มีการถูกแจ้งความว่าดำเนินคดีแต่อย่างใด เพียงแต่อายัดสินค้าเพื่อตรวจสอบหลักฐานว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร นอกจากนี้ ดีเอสไอจะเดินหน้าตรวจสอบโรงงานที่เหลือต่อไป โดยประสานงานกับกระทรวงพาณิชย์ รอความพร้อมของเจ้าหน้าที่กรมการค้าภายใน เพื่อนำเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเข้าตรวจสอบ อาศัยอำนาจ พ.ร.บ.กำหนดราคาสินค้าและบริการ เนื่องจากดีเอสไอไม่มีอำนาจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ