เกาหลีใต้วิตกสภาพคล่องธนาคารรายใหญ่ที่ทำธุรกิจธนาคารออมสิน

ข่าวต่างประเทศ Monday February 21, 2011 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้แสดงความกังวลต่อกรณีที่ธนาคารรายใหญ่ที่ดำเนินธุรกิจด้านธนาคารออมสินในประเทศ

"หน่วยงานด้านการกำกับดูแลภาคธุรกิจการเงินของเกาหลีใต้มีความกังวลเกี่ยวกับธนาคารรายใหญ่ที่ดำเนินธุรกิจในฐานะธนาคารออมสินในประเทศ" ลี ซู-จุง นักวิเคราะห์ด้านสินเชื่อของบริษัทหลักทรัพย์เอสเค ซีเคียวริตี้ ในกรุงโซลกล่าวในรายงาน

"มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับกรณีผลกระทบจากธนาคารออมสินที่ประสบปัญหาบางแห่งได้ลุกลามเข้าสู่ภาคธุรกิจธนาคารออมสินโดยรวม และเป็นเหตุให้มีผู้ฝากเงินแห่กันถอนเงินออกจากบัญชีธนาคาร ซึ่งจะทำให้ธนาคารออมสินเผชิญกับแรงกดดันด้านสภาพคล่องอย่างที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้"

ลีกล่าวเสริมว่า แม้ว่าเจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้จะยืนยันถึงการให้คำมั่นก่อนหน้านี้ ว่า จะไม่มีการสั่งระงับการดำเนินธุรกิจในธนาคารออมสินรายใหม่เพิ่มเติม แต่คณะกรรมาธิการบริการด้านการเงิน (FSC) จะระงับการดำเนินธุรกิจต่างๆ ของธนาคารมากกว่านี้ หากธนาคารออมสินต้องเผชิญกับภาวะที่ลูกค้าถอนเงินจากบัญชีเงินฝาก หรือไม่สามารถทำตามข้อกำหนดด้านเงินทุนได้

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา FSC มีคำสั่งระงับการดำเนินธุรกิจธนาคารออมสินในประเทศ 2 แห่งเป็นเวลา 6 เดือนเนื่องจากขาดสภาพคล่อง โดยธนาคารออมสินปูซาน (Busan Savings Bank) ซึ่งเป็นธนาคารออมสินที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ในแง่สินทรัพย์ได้รับคำสั่งระงับการดำเนินธุรกิจตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ. - 16 ส.ค. ขณะที่ธนาคารออมสินแดจอน ซึ่งเป็นธนาคารในเครือโดนคำสั่งปิดธนาคารในช่วงเวลาเดียวกัน

นอกจากนี้ เพียง 2 วันหลังจากมีคำสั่งดังกล่าว ทาง FSC ได้สั่งปิดธนาคารในเครือของธนาคารออมสินปูซานถึง 3 แห่ง ได้แก่ ธนาคาร Busan Central Savings Bank, Busan 2 Savings Bank, Jeonju Savings Bank รวมถึงธนาคาร Bohae Savings Bank ซึ่งเป็นหนึ่งใน 5 ธนาคารออมสินที่มีสัดส่วนเงินทุนต่ำกว่า 5%

หนึ่งเดือนก่อนหน้านี้ ทาง FSC ได้ระงับการดำเนินธุรกิจของธนาคาร Samhwa Mutual Savings Bank ซึ่งเป็นธนาคารออมสินขนาดกลางที่กำลังอยู่ในระหว่างการขายกิจการโดย Korea Deposit Insurance Corp. (KDIC) โดยมีวูริ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง กลุ่มสถาบันการเงินรายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของเกาหลีใต้ในแง่สินทรัพย์ได้รับเลือกให้เป็นผู้ชนะการประมูลในขั้นต้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ FDIC เปิดเผยว่า ธนาคารที่ถูกสั่งระงับการดำเนินธุรกิจซึ่งไม่นับรวม Samhwa จะถูกขายกิจการให้กับบุคคลที่สาม หากธนาคารเหล่านี้ไม่สามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้ด้วยตัวเอง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ