"กรณ์"รายงานความคืบหน้าแผนประชาวิวัฒน์ 9 ข้อ ดำเนินไปด้วยดี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 21, 2011 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ได้รายงานความคืบหน้าในการติดตามการทำงานมาตรการ 9 ข้อ ในนโยบายประชาวิวัฒน์ ซึ่งพบว่าทุกมาตรการมีความคืบหน้าไปด้วยดี และพร้อมที่จะรายงานผลความคืบหน้าให้แก่ประชาชนได้ทราบในทุกสัปดาห์

โดยมาตรการแรก การจัดทำระบบประกันสังคมคนไทยทุกคนนั้น ขณะนี้มีความคืบหน้าโดยจะเร่งรัดให้ประชาชนที่อยู่นอกระบบได้ขึ้นทะเบียนภายในวันที่ 1 พ.ค.นี้

มาตรการที่ 2 การเข้าถึงสินเชื่อสำหรับกลุ่มอาชีพอิสระต่างๆ ขณะนี้จากการสำรวจวงเงินไว้เดิม 5 พันล้านบาทนั้น อาจจะยังไม่เพียงพอ เนื่องจากกลุ่มอาชีพอิสระต่างๆ มีความตื่นตัวในการต้องการสินเชื่อเป็นอย่างมาก

มาตรการที่ 3 การจัดระเบียบมอร์เตอร์ไซค์รับจ้าง พบว่าในช่วง 3 วันแรกที่เปิดให้ขึ้นทะเบียน มีผู้ขับขี่มอร์เตอร์ไซค์รับจ้างมาขึ้นทะเบียนแล้ว 2.4 หมื่นราย โดยคาดว่าจนถึงสิ้นเดือนมี.ค.จะมาขึ้นทะเบียนได้ทั้งหมด 1.2 แสนราย

มาตรการที่ 4 การขึ้นทะเบียนจุดผ่อนผันสำหรับหาบเร่แผงลอย คาดว่าจะสามารถประกาศจุดผ่อนผันได้ภายใน 2 สัปดาห์จากนี้ 250 จุด โดยได้หารือกับผู้ว่าฯ กทม.ว่าจะกำหนดจุดถนนคนเดินใน 3 จุดหลัก คือ ถนนสีลม, สะพานพุทธฯ และตลาดโบ๊เบ๊

มาตรการที่ 5 การบริหารจัดการกองทุนน้ำมัน เป็นไปตามแผนงานที่ได้กำหนดไว้ ซึ่งในส่วนของการยกเลิกการชดเชย หรือรายละเอียดของมาตรการแผนฟื้นฟูฯ ซึ่งจะนำเสนอรายละเอียดต่อที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)ในวันที่ 23 ก.พ.นี้

มาตรการที่ 6 ค่าไฟฟ้าฟรี ได้มีการซักซ้อมกับหน่วยกำกับดูแล(เรคกูเลเตอร์) ถึงความพร้อมในการให้สิทธิกับครัวเรือนที่ใช้ไฟขนาด 5 แอมป์ แต่ไม่เกิน 90 แอมป์ สามารถเข้าสู่โครงการใช้ไฟฟ้าฟรีได้ ส่วนภาคอุตสาหกรรมนั้น เรคกูเลเตอร์รายงานว่าได้ว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษามาตรการที่จะมาช่วยภาคอุตสาหกรรม ซึ่งจะได้ข้อสรุปภายในเดือนพ.ค.นี้

มาตรการที่ 7 การควบคุมต้นทุนราคาอาหาร ซึ่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รายงานว่าจะลงทุนร่วมกับสหกรณ์ในการสร้างโรงงานผลิตอาหารสัตว์ 6 แห่ง เพื่อทดแทนการซื้ออาหารสัตว์ที่มีราคาสูง

มาตรการที่ 8 การดูแลราคาไข่ไก่ กระทรวงพาณิชย์ได้วางระบบราคาไข่ไก่ให้มีความโปร่งใส รวมทั้งกระทรวงเกษตรฯ ได้รายงานการดำเนินโครงการที่นำไข่ไก่ขายโดยตรงต่อประชาชน ซึ่งถือว่าได้รับการตอบรับจากประชาชนเป็นอย่างดี จึงทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อไข่ไก่ได้ในราคาต้นทุนที่ 48 บาท/กก.

และมาตรการที่ 9 การลดปัญหาอาชญากรรมบนท้องถนน โดยขณะนี้ได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม รวมทั้งกำหนดจุดอันตราย 400 จุด ซึ่งผลการดำเนินการที่ผ่านมาพบว่าอาชญากรรมลดลง แต่ทั้งนี้อาจต้องเพิ่มกำลังคนเข้าไปบูรณาการในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชนมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ