World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2554

ข่าวต่างประเทศ Monday February 21, 2011 16:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเซอิฟ อัล-อิสลาม บุตรชายของนายมูอัมมาร์ กั๊ดดาฟี ผู้นำลิเบีย เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงภายในประเทศอยู่ที่ 84 คน ไม่ใช่ 250 ตามที่ได้มีการรายงานในช่วงก่อนหน้านี้ พร้อมระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ทรัพย์สินของประเทศชาติได้รับความเสียหาย และยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจไม่ได้เตรียมการที่จะโจมตีประชาชน

-- สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) เปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.2 ริกเตอร์ใกล้กับชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรคัมชัทกา ประเทศรัสเซีย เมื่อเวลา 04.43 น.ตามเวลาประเทศไทยในวันนี้

-- สื่อฮ่องกงรายงานว่า ชาวจีนหลายร้อยคนได้ออกมารวมตัวกัน แม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะตรึงกำลังอย่างแน่นหนาทั้งในกรุงปักกิ่งและเมืองสำคัญอื่นๆ ของจีนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อรับมือกับก่อม็อบหลังมีข้อความลึกลับเกี่ยวกับการเรียกร้องประชาธิปไตยบนอินเทอร์เน็ต

-- ผู้ชุมนุมหลายพันคนรวมตัวประท้วงในหลายๆเมืองของประเทศโมร็อกโกเมื่อวานนี้ ซึ่งรวมถึงในกรุงราบัตเมืองหลวงของประเทศ เพื่อต่อต้านการทุจริตของทางรัฐบาลและเรียกร้องให้มีการปฏิรูปการเมือง

-- ผลการสำรวจของหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ 2 ฉบับของญี่ปุ่นพบว่า คะแนนความนิยมที่ประชาชนมีต่อคณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ได้ร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ราว 20%

-- คณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ประกาศขึ้นราคาหน้าโรงงานของเชื้อเพลิงเครื่องบิน (No.3 jet fuel) 650 หยวน เป็น 6,430 หยวน/ตัน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์เป็นต้นไป

-- นายฮอร์ นัมฮง รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของกัมพูชา กล่าวว่า กัมพูชายินดีที่ไทยมีความตั้งใจที่จะขอให้อินโดนีเซียส่งผู้สังเกตการณ์มาอยู่กับกองกำลังทหารไทยบริเวณชายแดนที่เป็นข้อพิพาท ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับปราสาทเขาพระวิหาร

-- นายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ของญี่ปุ่นกล่าวว่า เขาต้องการที่จะอยู่ในอำนาจต่อไปเพื่อช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวอย่างเต็มที่และผลักดันการปฏิรูปสวัสดิการสังคม ซึ่งเป็นการต้านทางแรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้นให้เขาลาออกจากตำแหน่ง ท่ามกลางคะแนนนิยมที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ