จีนให้คำมั่นรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจแม้เผชิญสภาพการณ์ที่ซับซ้อนในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 22, 2011 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกลางกรมการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ให้คำมั่นว่าจะป้องกันมิให้เศรษฐกิจผันผวนรนุแรง ขณะเดียวกันก็เตือนว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปี 2554 จะมีความซับซ้อนมากขึ้น

คณะกรรมการฯ กล่าวในการประชุมซึ่งมีประธานาธิบดีหู จิ่นเทา เป็นประธานว่า จีนควรรักษาเสถียรภาพและความต่อเนื่องของนโยบายเศรษฐกิจมหภาค พร้อมกับยกระดับความแม่นยำ ความยืดหยุ่น และเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้นโยบายต่างๆ

นอกจากนั้น คณะกรรมการฯยังได้กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ตื่นตัวต่ออุปสรรคต่างๆ และทำงานให้หนักเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในปีนี้ เพื่อเป็นการเริ่มต้นที่ดีของแผนพัฒนา 5 ปี ฉบับที่ 12 (2554-2558)

ทางคณะกรรมการฯ ยังย้ำว่าจีนจะเดินหน้าใช้นโยบายการคลังที่มีความคล่องตัวและนโยบายการเงินที่รอบคอบ ขณะเดียวกันก็จะพยายามรักษาสมดุลการขยายตัวทางเศรษฐกิจไปพร้อมกับการปฏิรูปเศรษฐกิจและควบคุมเงินเฟ้อ

นอกจากนั้นคณะกรรมการฯ ยังให้คำมั่นว่าจะรักษาเสถียรภาพราคาสินค้าโภคภัณฑ์ เพิ่มการบริโภคในประเทศ เพิ่มการลงทุนด้านการเกษตร เร่งปฏิรูปอุตสาหกรรม ส่งเสริมการศึกษา พัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและให้บริการด้านวัฒนธรรม

ขณะเดียวกันคณะกรรมการฯ ก็ให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าปฏิรูปภาคส่วนสำคัญต่างๆ ส่งเสริมการเปิดประเทศ และต่อต้านการคอร์รัปชั่น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ