รมว.เศรษฐกิจญี่ปุ่นหวั่นราคาน้ำมันพุ่งจากการเมืองตอ.กลางเสี่ยงกระทบเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 22, 2011 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบันรี ไคเอดะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นจากปัจจัยความวุ่นวายทางการเมืองในตะวันออกกลาง และแอฟริกาเหนือนั้น เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจญี่ปุ่น หลังจากเศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มส่งสัญญาณของการหลุดพ้นจากภาวะชะงักงันไปเมื่อไม่นานมานี้

"ท่ามกลางปัจจัยเสี่ยงในช่วงขาลงที่มีต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้น ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้นจากผลของความวุ่นวายทางการเมือง หรือความเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยนั้น กลายเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดในขณะนี้" นายไคเอดะกล่าวในการแถลงข่าวท่ามกลางสถานการณ์ความวุ่นวายในลิเบียทวีความรุนแรงมากขึ้น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลได้เข้าร่วมประชุมฉุกเฉินในวันนี้โดยมีนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง และรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ กระทรวงการคลัง และกระทรวงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องร่วมประเมินผลกระทบของสถานการณ์ในลิเบียและประเทศใกล้เคียง

โดยเมื่อวานนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยกระดับการประเมินเศรษฐกิจเดือนก.พ. โดยระบุถึงการส่งออกและการผลิตที่ฟื้นตัว ขณะเดียวกันก็เตือนถึงการบริโภคที่ชะลอตัว และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งสูงขึ้น

เศรษฐกิจญี่ปุ่น "แสดงให้เห็นถึงภาวะที่กระเตื้องขึ้น และกำลังหลุดพ้นจากภาวะชะงักงันในช่วงที่ผ่านมา" สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุในรายงาน โดยในเดือนที่แล้ว รัฐบาลได้ประเมินเศรษฐกิจของประเทศว่า "ความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจอยู่ในภาวะชะงักงัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ