(เพิ่มเติม) มูดีส์ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือญี่ปุ่นลงสู่"เชิงลบ" เหตุวิตกหนี้สาธารณะพุ่ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 22, 2011 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือที่ Aa2 ของญี่ปุ่นเป็น"เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" โดยระบุว่ารัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยุ่งยาก ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อความพยายามในการลดตัวเลขหนี้สาธารณะ

แถลงการณ์ของมูดีส์ระบุว่า การที่มูดีส์ตัดสินใจปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นนั้น สะท้อนให้เห็นถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจและการคลังซึ่งยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะทำให้รัฐบาลบรรลุเป้าหมายการลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณและควบคุมตัวเลขหนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้นสูงกว่าระดับของประเทศอื่นๆในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว

ความเคลื่อนไหวของมูดีส์อาจเพิ่มแรงกดดันให้กับคณะทำงานของนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง ซึ่งกำลังเผชิญอยู่กับความยุ่งยากในการผลักดันงบประมาณฉบับใหม่ให้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐสภาญี่ปุ่น

อย่างไรก็ตาม มูดีส์มองว่า ภาคสาธารณะของญี่ปุ่นจะไม่เผชิญกับวิกฤตการณ์ด้านการระดมทุนในระยะใกล้ไปจนถึงระยะกลาง โดยหนี้ส่วนใหญ่ของรัฐบาลเกิดจากการระดมทุนภายในประเทศ ซึ่ง 95% ของพันธบัตรของรัฐบาลญี่ปุ่นถือครองโดยนักลงทุนภายในประเทศ

การลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของมูดีส์มีขึ้นหลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ระยะยาวของญี่ปุ่นลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA- เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือให้กับญี่ปุ่นเป็นครั้เงแรกในรอบเกือบ 9 ปี โดยระบุว่า รัฐบาลไม่มียุทธศาสตร์ที่ดีพอในการรับมือกับตัวเลขหนี้ที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ