ครม.เห็นชอบร่างระเบียบพัฒนาพื้นที่โดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 22, 2011 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พ.ศ. ....ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้

โดยสาระสำคัญของร่างระเบียบดังกล่าว กำหนดให้มีคณะกรรมการพัฒนาพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเรียกโดยย่อว่า "กพส." ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นประธานกรรมการ, รมว.มหาดไทย เป็นรองประธานกรรมการ กรรมการโดยตำแหน่ง จำนวน 18 คน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งจำนวนไม่เกิน 5 คน และให้ผู้อำนวยการ สพส.เป็นกรรมการและเลขานุการ

ทั้งนี้ กำหนดให้ในกรณีที่มีปัญหาหรือมีความจำเป็นที่ไม่อาจปฏิบัติตามระเบียบนี้ได้ ให้นายกรัฐมนตรีมีอำนาจสั่งการยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบนี้ได้ตามที่เห็นสมควร รวมทั้งมีอำนาจดำเนินการตามควร เพื่อให้การพัฒนาพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล

พร้อมกันนี้ เนื่องจากร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีตามข้อเสนอของกระทรวงมหาดไทยได้ผ่านการพิจารณาจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและความเห็นส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาระดับหนึ่งแล้ว ประกอบกับปัจจุบันพบว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวขาดการบริหารจัดการที่มีเอกภาพส่งผลให้เกิดปัญหาต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่น ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม การขนส่ง และการคมนาคม เป็นต้น

ดังนั้น จึงเห็นควรให้ความเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฯ ดังกล่าว เพื่อให้มีกลไกในการแก้ไขปัญหาไปพลางก่อน จนกว่าจะมีการทำกฎหมายเพื่อการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ