World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2554

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 22, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงมหาดไทยและสำนักงานป้องกันพลเรือนของประเทศมาลีเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 รายในเหตุการณ์เหยียบกันตายที่สนามกีฬาในประเทศมาลีเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา

-- นายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย ได้กล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ของทางการลิเบียในช่วงเช้าวันนี้ว่า เขายังคงอยู่ในเมืองทริโปลี เมืองหลวงของลิเบีย และได้ปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่า เขาได้อพยพออกจากลิเบียเพื่อไปลี้ภัยในเวเนซูเอลา

-- ประเทศต่างๆในยุโรปได้ส่งเครื่องบินและเรือไปยังลิเบียเพื่ออพยพประชาชนที่ยังติดค้างอยู่ในประเทศลิเบีย ขณะที่บริษัทน้ำมันหลายแห่งของยุโรปได้เริ่มอพยพพนักงานต่างชาติออกจากพื้นที่และระงับการผลิตชั่วคราว เนื่องจากเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในลิเบียได้ทวีความรุนแรงจนทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือที่ Aa2 ของญี่ปุ่นเป็น"เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" โดยระบุว่ารัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยุ่งยาก ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อความพยายามในการลดตัวเลขหนี้สาธารณะ

-- คณะกรรมการกลางกรมการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน ให้คำมั่นว่าจะป้องกันมิให้เศรษฐกิจผันผวนรนุแรง ขณะเดียวกันก็เตือนว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปี 2554 จะมีความซับซ้อนมากขึ้น

-- นายบัน กี มุน เลขาธิการสหประชาชาติหรือยูเอ็นได้ประณามการใช้ความรุนแรงที่ลุกลามไปยังพื้นที่ต่างๆในลิเบีย และยังได้วิจารณ์เหตุการโจมตีกลุ่มผู้ชุมนุมและประชาชนที่ประท้วงต่อต้านนายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย โดยกองทัพอากาศลิเบีย

-- กระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ในนามของนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ โดยมีใจความว่า "สหรัฐขอร่วมกับประชาคมโลกในการประณามเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในลิเบีย รัฐบาลลิเบียมีความรับผิดชอบที่จะต้องเคารพในสิทธิสากลของประชาชน ซึ่งรวมถึงสิทธิในการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุมอย่างเสรี ถึงเวลาแล้วที่ต้องยุติเหตุการณ์นองเลือดซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้" โดยสหรัฐกำลังร่วมมือกับนานาประเทศเพื่อส่งสารไปยังรัฐบาลลิเบีย

-- กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ยกระดับการให้คำแนะนำสำหรับการเดินทางไปยังลิเบียเป็นระดับเกือบสูงสุดสำหรับทุกภาคของประเทศ หลังการประท้วงต่อต้านรัฐบาลมีความรุนแรงมากขึ้น

-- นักวิเคราะห์ของแดวู ซิเคียวริตีส์ กล่าวแสดงความคิดเห็นในวันนี้ว่า นโยบายคุมเข้มด้านการเงินของจีนจะเป็นผลดีต่อตลาดพันธบัตรเกาหลีใต้ เพราะนโยบายดังกล่าวอาจทำให้ยอดการส่งออกสินค้าจากเกาหลีใต้ไปยังประเทศจีนลดน้อยลง ซึ่งจะช่วยให้ธนาคารกลางเกาหลีใต้ชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ย และทำให้ปัญหาเงินเฟ้อลดน้อยลงด้วย

-- สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวในช่วงเช้าวันนี้ว่า กัมพูชาได้ยกเลิกแผนการที่จะขอให้ไทยลงนามในข้อตกลงหยุดยิงถาวร โดยมีประธานและผู้แทนของอาเซียนเป็นสักขีพยานในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอาเซียนที่จัดขึ้นในวันนี้ที่กรุงจาการ์ต้า ประเทศอินโดนีเซีย

-- นายกรัฐมนตรีจอห์น คีย์ ของนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 6.3 ริกเตอร์ ที่เมืองไครสต์เชิร์ช เมื่อช่วงเช้าวันนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 65 รายแล้ว

-- รัฐบาลออสเตรเลียอยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการอพยพชาวออสเตรเลียออกจาประเทศลิเบีย เนื่องจากสถานการณ์ความรุนแรงในลิเบียทวีความตึงเครียดมากขึ้น

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า จีนจะจัดการประมูลขายน้ำตาลจากสต็อกของรัฐบาลจำนวน 150,000 ตัน ในวันที่ 28 ก.พ.นี้ โดยกำหนดราคาขั้นต่ำไว้ที่ 4,000 หยวนต่อตัน

-- จีนออกโรงสนับสนุนความพยายามของอินโดนีเซียในการแก้ปัญหาความขัดแย้งบริเวณชายแดนไทยกับกัมพูชา ภายใต้กรอบของอาเซียน

"จีนยินดีและสนับสนุนอินโดนีเซียที่พยายามเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา ภายใต้กรอบการดำเนินงานของอาเซียน" นายหม่า จ้าวซู โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าว

-- บริษัท นิฮง มิชลิน ไทร์ เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะขึ้นราคาค้าส่งยางรถยนต์สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล 8% โดยเฉลี่ยในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ และจะขึ้นราคายางสำหรับรถจักรยานยนต์อีก 7% โดยเฉลี่ยในวันที่ 1 กรกฎาคม อันเนื่องมาจากต้นทุนวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น

-- จีนแสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศลิเบีย และให้คำมั่นว่าจะดูแลปกป้องชาวจีนและบริษัทของจีนในลิเบีย

นายหม่า จ้าวซู โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนหวังว่า ลิเบียจะสามารถฟื้นฟูเสถียรภาพทางสังคมและสร้างระเบียบทางการเมืองโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ