ครม.รับทราบข้อเสนอไอซีทีเร่งรัด THCOM ยิงดาวเทียมใหม่แทนไอพีสตาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 22, 2011 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวัชระ กรรณิการ์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้รับทราบรายงานจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที)เกี่ยวกับข้อเสนอของคณะกรรมการตามมาตรา 22 เรื่องการเร่งรัดให้ บมจ.ไทยคม(THCOM)ยิงดาวเทียมทดแทนดาวเทียมไทยคม 3 เนื่องจากพิจารณาแล้วว่าไอพีสตาร์ไม่ใช่ดาวเทียมทดแทนดาวเทียมไทยคม 3

ทั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามคำพิพากษาของศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีการดำเนินงานให้เป็นไปตามสัญญากิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศ

พร้อมกันนี้ ครม.ยังรับทราบข้อเสนอการยกเลิกการแก้ไขสัญญาครั้งที่ 5 เรื่องสัดส่วนผู้ถือหุ้น โดยขอให้ THCOM ดำเนินการให้กลับไปเป็นสัญญาเดิม คือ ผู้ถือหุ้นไทยต้องถือหุ้น 51% จากเดิมที่ลดลงเหลือ 40% รวมทั้งเร่งรัดให้ส่งคืนสินไหมจำนวน 6.7 ล้านดอลลาร์ให้แก่กระทรวงไอซีที

นพ.มารุต มัสยวาณิช รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ครม.ได้กำชับให้กระทรวงไอซีทีไปเร่งรัดการดำเนินการตามแผนงาน ก่อนหมดอายุความในวันที่ 26 ก.พ.นี้ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าเรื่องนี้เป็นผลจากคู่สัญญากับเอกชน ดังนั้นจึงไม่ควรให้ครม.เข้ามารับผิดชอบชี้ขาด แต่ควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ