วิทยุการบินเล็งปรับค่าธรรมเนียมจัดจราจรทางอากาศใหม่ เริ่มใช้ราวกลางปี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 22, 2011 18:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อ.สมชาย เธียรอนันท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เปิดเผยว่า บริษัทฯ เตรียมปรับรูปแบบการคิดอัตราค่าธรรมเนียมการจัดจราจรทางอากาศใหม่ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มมีผลบังคับใช้ราวเดือนพ.ค.-มิ.ย.54 ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

โดยจะคิดค่าธรรมเนียมจากระยะทาง น้ำหนักเครื่องบิน และเพิ่มตัวแปรนโยบายรัฐบาลที่อาจให้ลดหรือเพิ่มค่าธรรมเนียมต่างๆ จากเดิมที่ใช้วิธีคิดแบบเหมาจ่าย ซึ่งหลังการปรับวิธีคิดค่าธรรมเนียมใหม่แล้วจะส่งผลให้สายการบินภายในประเทศที่ใช้เครื่องบินเล็ก น้ำหนักเบา เช่น สายการบินต้นทุนต่ำ เสียค่าใช้จ่ายค่าธรรมเนียมการจัดจราจรทางอากาศลดลง

ขณะที่เที่ยวบินระหว่างประเทศที่บินผ่านน่านฟ้าไทยโดยไม่ได้จอดที่ท่าอากาศยานในประเทศ อาจจะถูกคิดค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น เพราะถือว่าเป็นเที่ยวบินที่ไม่ได้นำผู้โดยสารเข้ามาในประเทศ

พล.อ.อ.สมชาย กล่าวว่า การปรับวิธีการคิดค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะช่วยให้รายได้ของบริษัทฯ เพิ่มขึ้น และครอบคลุมค่าใช้จ่าย จากปัจจุบันที่มีค่าใช้จ่ายสูงกว่ารายได้มาเป็นเวลา 3 ปี ตั้งแต่ปี 51-53 รวมเป็นยอดขาดทุนสะสมประมาณ 800 ล้านบาท

นอกจากนี้ ตามระเบียบของบริษัทวิทยุการบินซึ่งเป็นหน่วยงานที่ไม่แสวงหากำไร และจัดตั้งโดยสายการบิน ได้กำหนดให้สายการบินจะต้องจ่ายเงินชดเชยค่าใช้จ่ายที่สูงกว่ารายได้ แต่เมื่อปรับวิธีการคิดค่าธรรมเนียมใหม่แล้ว ทำให้สายการบินไม่ต้องจ่ายเงินชดเชยขาดทุนจำนวน 800 ล้านบาทให้กับบริษัทฯ เพราะถือว่าการจ่ายค่าธรรมเนียมที่เพิ่มขึ้นเป็นการจ่ายเงินชดเชยรวมอยู่ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ