ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: วิตกตะวันออกลาง ฉุดดอลล์ร่วงเทียบฟรังค์,เยน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 23, 2011 07:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินเยนและฟรังค์สวิส ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (22 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนเทขายดอลลาร์สหรัฐและหันไปถือครองสกุลเงินที่ปลอดภัยมากกว่าและให้อัตราผลตอบแทนที่สูงกว่า หลังจากวิกฤตการเมืองในตะวันออกกลางรุนแรงขึ้น ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงกว่า 2% หลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงที่เมืองไครส์เชิร์ช

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 0.46% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 82.730 เยน จากระดับของวันศุกร์ที่ 83.110 เยน และดิ่งลง 0.90% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 0.9380 ฟรังค์ จากระดับ 0.9465 ฟรังค์ (หมายเหตุ : เทียบกับระดับของวันศุกร์เนื่องจากตลาดเงินนิวยอร์กปิดทำการวันจันทร์ที่ 21 ก.พ.เนื่องในวันประธานาธิบดีสหรัฐ)

ค่าเงินยูโรอ่อนตัวลง 0.16% แตะที่ 1.3653 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.3675 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ค่าเงินปอนด์ร่วงลง 0.53% แตะที่ 1.6133 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6219 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลง 2.11% แตะที่ 0.9988 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.0088 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันศุกร์ที่ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ดิ่งลง 2.12% แตะที่ 0.7470 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.7632 ดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนเทขายสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากสถานการณ์รุนแรงในตะวันออกกลางและลิเบีย ได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสกุลเงินเยนและฟรังค์สวิส ซึ่งเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัยมากกว่าและให้อัตราผลตอบแทนที่สูงกว่า โดยคณะกรรมการด้านความมั่นคงแห่งชาติของลิเบียระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในลิเบียในขณะนี้อยู่ที่ 300 คน ซึ่งรวมถึงทหาร 111 คนและพลเรือน 189 คน ขณะที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ออกมาเรียกร้องให้ทางการลิเบียแสดงความรับผิดชอบในการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนชาว

นักวิเคราะห์กล่าวว่า แม้สกุลเงินยูโรอ่อนตัวลง แต่ก็สามารถไต่ขึ้นจากระดับต่ำสุดของวันได้ เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรปจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนธนาคารกลางสหรัฐ หลังจากนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานอีซีบีได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับเงินเฟ้อในยูโรโซนที่พุ่งขึ้นแตะระดับ 2.3% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี และสูงกว่าเป้าหมายของอีซีบีที่กำหนดอัตราเงินเฟ้อไว้ต่ำกว่า 2%

ค่าเงินเยนดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ แต่ในระหว่างวัน ค่าเงินเยนได้รับแรงกดดันจากการที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศปรับลดแนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือที่ Aa2 ของญี่ปุ่นเป็น"เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" โดยระบุว่ารัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยุ่งยาก ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อความพยายามในการลดตัวเลขหนี้สาธารณะ

การที่มูดีส์ตัดสินใจปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นนั้น สะท้อนให้เห็นถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับนโยบายเศรษฐกิจและการคลังซึ่งยังไม่แข็งแกร่งพอที่จะทำให้รัฐบาลบรรลุเป้าหมายการลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณและควบคุมตัวเลขหนี้สาธารณะที่เพิ่มขึ้นสูงกว่าระดับของประเทศอื่นๆในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว

ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ร่วงลงอย่างหนัก หลังจากเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.3 ริกเตอร์ในพื้นที่ตอนใต้ของเมืองไครส์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ในช่วงเช้าวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 65 คน และสร้างความเสียหายให้กับอาคารบ้านเรือนจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ