คลัง แจงกรอบประเมินผลโครงการแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 พื้นที่ 4 ภาค

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 23, 2011 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประวิช สารกิจปรีชา ที่ปรึกษาด้านหนี้สาธารณะ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะเป็นประธาน เปิดเผยว่า สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ได้นำเสนอกรอบติดตามและประเมินผลโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง เพื่อจะนำไปใช้ติดตามและประเมินผลโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 พื้นที่ 4 ภาค

โดยการติดตามประเมินผลโครงการ แบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ ระดับโครงการ เพื่อติดตามความก้าวหน้าของโครงการ การเบิกจ่ายงบประมาณ ผลผลิต ผลลัพธ์ การจัดซื้อจัดจ้าง ด้านเทคนิค ปัญหา/อุปสรรค ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อใช้ประกอบการแก้ไข ปรับปรุง ยกเลิกหรือดำเนินโครงการต่อไป

ระดับแผนงานรายสาขา เพื่อติดตามการดำเนินโครงการว่ามีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 8 ข้อ

ระดับภาพรวม เพื่อติดตามผลกระทบของโครงการต่อระบบเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อม แบบบูรณาการในระยะสั้น และระยะยาว

ด้านการจัดทำตัวชี้วัด แบ่งเป็น 2 ระดับ ประกอบด้วย ตัวชี้วัดระดับโครงการและตัวชี้วัดระดับสาขาการลงทุน โดยตัวชี้วัดได้สอดคล้องกับด้านปัจจัย ผลผลิต ผลลัพธ์ และวัตถุประสงค์โครงการที่แต่ละหน่วยงานได้เสนอโครงการมา นอกจากนี้ ตัวชี้วัดได้มีการทดสอบ (Pretest) กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและได้ผ่านความเห็นชอบจากแต่ละหน่วยงานเพื่อนำไปใช้ในการติดตามและประเมินผลโครงการภายใต แผนปฎิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555

สำหรับแนวทางการติดตามและประเมินผลโครงการ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ การติดตามโครงการ และ การประเมินผลโครงการ โดยการติดตามโครงการ เป็นการตรวจสอบความก้าวหน้าของโครงการ การกระตุ้นและเร่งรัดการดำเนินโครงการของแต่ละโครงการให้ดำเนินการตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ เพื่อให้ทราบปัญหา อุปสรรค ตลอดจนแนวทางแก้ไขให้โครงการดำเนินการต่อไป อย่างมีประสิทธิภาพ หรืออาจยกเลิกโครงการ กรณีที่ไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้

ทั้งนี้ บริษัทที่ปรึกษาโครงการติดตามและประเมินผลโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 พื้นที่ 4 ภาค ได้เริ่มปฏิบัติงานแล้วในปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้ มีระยะเวลาสัญญาจ้าง 1 ปี โดยบริษัทที่ปรึกษาจะลงพื้นที่สำรวจ (Survey) เก็บข้อมูลติดตามและประเมินโครงการในภาคสนาม เพื่อจัดทำรายงานติดตามและประเมินผลโครงการเสนอต่อคณะกรรมการติดตามและประเมินผลโครงการตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ซึ่งมีนายพนัส สิมะเสถียร เป็นประธานและเสนอต่อคณะรัฐมนตรี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ