จีนเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค Q4/53 ลดลงติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 23, 2011 14:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคจีนซึ่งจัดทำโดยศูนย์ติดตามความคืบหน้าและการวิเคราะห์เศรษฐกิจของจีน (EMAC) ซึ่งเป็นหน่วยงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NAC) และบริษัท นีลเซน บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคไตรมาส 4 ปี 2553 ของจีนอยู่ที่ระดับ 100 จุด ลดลงจากระดับ 104 จุดของไตรมาส 3 ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 2

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ในไตรมาส 4 ปี 2553 มีผู้บริโภคชาวจีนเพียง 30% เท่านั้นที่มองว่าเศรษฐกิจอยู่ในช่วงเวลาที่ดีที่จะซื้อสินค้าที่ต้องการ ซึ่งเป็นสัดส่วนที่ต่ำกว่าไตรมาส 3 นอกจากนี้ ปัจจัยที่ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงลงในไตรมาส 4 จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงขึ้น โดยเฉพาะเงินเฟ้อที่เป็นผลมาจากราคาอาหาร

ผลการสำรวจร่วมยังระบุว่า 83% ของผู้บริโภคชาวจีนคาดว่า ราคาจะปรับตัวสูงขึ้นในปีนี้ ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงกว่าช่วงไตรมาส 3 อยู่ราว 6% ขณะที่ 84% ของผู้บริโภคคาดว่า ราคาอาหารจะปรับตัวสูงขึ้นในปีนี้ ซึ่งเป็นสัดส่วนที่สูงกว่าไตรมาส 3 อยู่ราว 6%

NBS ระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค.ของจีน พุ่งขึ้นแตะระดับ 4.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากปรับตัวขึ้น 3.3% ในปี 2553 เนื่องจากราคาอาหารพุ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ