รองผู้ว่าแบงก์ชาติญี่ปุ่นห่วงราคาน้ำมันและอาหารพุ่งสูงขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 23, 2011 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮิโรฮิเดะ ยามากุจิ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือบีโอเจ ได้แสดงความกังวลว่าผลกระทบของราคาน้ำมันดิบและอาหารที่สูงขึ้นอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก อันเนื่องมาจากสถานการณ์ที่ตึงเครียดมากขึ้นในลิเบีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รองผู้ว่าบีโอเจกล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์ที่ผันผวนในตะวันออกกลางนั้น ทุกฝ่ายควรจะให้ความสนใจกับเรื่องของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในระดับสากลว่าจะออกมารูปแบบใด และสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้จะส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจและราคาในระบบเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วและประเทศเกิดใหม่อย่างไร

รองผู้ว่าบีโอเจกล่าวว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์สูงขึ้นอย่างรวดเร็วมาตั้งแต่ช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 2553 โดยเฉพาะราคาอาหาร ขณะที่ราคาโลหะนอกกลุ่มเหล็กและธัญพืชนั้นเคลื่อนตัวอยู่ใกล้เคียงหรือเหนือกว่าระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อช่วงฤดูร้อนของปี 2551

สำหรับปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังของราคาที่สูงขึ้นนั้น นายยามากุจิกล่าวว่ามาจากความต้องการที่สูงขึ้นในประเทศตลาดเกิดใหม่ รวมทั้งสภาพอากาศที่แปรปรวน และการใชนโยบายผ่อนคลายทางการเงินในประเทศที่พัฒนาแล้ว ซึ่งทำให้เม็ดเงินลงทุนไหลไปยังตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า ส่วนเศรษฐกิจญี่ปุ่นซึ่งได้รับปัจจัยผลักดันจากการส่งออกนั้นคงจะสามารถฟื้นตัวจากภาวะซบเซาได้ในเร็วๆนี้ เนื่องจากการขยายตัวอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ

ทั้งนี้ การแสดงความเห็นของนายยามากุจิเกิดขึ้นหลังจากที่นายนาโอโตะ คัง นายกฯได้สั่งการให้รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆแก้ปัญหาผลกระทบจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้นต่อระบบเศรษฐกิจ ซึ่งกำลังส่งสัญญาณของการฟื้นตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ