พณ.เร่งพัฒนาศักยภาพผู้ส่งออกมันสำปะหลังไทย จัดติวเข้มสร้างโอกาสการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 23, 2011 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ(คต.) เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศ จะจัดโครงการนำร่องขยายโอกาสทางการค้าและพัฒนาศักยภาพให้แก่ผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง โดยจัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการเสนอขายผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังผ่านช่องทางกระดานซื้อขายสินค้าในลักษณะ E-Market และการให้ความรู้เกี่ยวกับมาตรการทางการค้า รวมทั้งกฎระเบียบในการส่งออกแก่ผู้ประกอบการ เพื่อขยายและสร้างโอกาสทางการค้าและพัฒนาศักยภาพด้านการส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังให้มากขึ้นต่อไป

โดยขณะนี้มีผู้สมัครเข้าร่วมการฝึกอบรมจำนวน 70 ราย ซึ่งเป็นผู้ประกอบการลานมันและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ มันสำปะหลังที่สนใจจะส่งออก รวมทั้งผู้ประกอบการรายย่อยที่ต้องการพัฒนาศักยภาพด้านการส่งออก

สำหรับรูปแบบของกิจกรรมในโครงการดังกล่าวจะแบ่งออกเป็น 2 วัน คือ วันที่ 24 ก.พ.54 ช่วงเช้าจะเป็นการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการทำธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศ โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในเรื่องต่างๆ ได้แก่ ขั้นตอนและมาตรฐานการส่งออก พิธีการศุลกากร การทำธุรกรรมการเสนอขาย-เสนอซื้อผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (E-Market) เป็นต้น ส่วนช่วงบ่ายจะเดินทางไปศึกษาดูงานที่ จ.พระนครศรีอยุธยา

วันที่ 25 ก.พ.54 จะเป็นการฝึกอบรม ที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ซึ่งผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับประกาศนียบัตรจากกรมการค้าต่างประเทศ โดยจะต้องเข้ารับการฝึกอบรมให้ครบตามระยะเวลาที่กรมการค้าต่างประเทศกำหนด

อนึ่ง ในปี 53 ไทยสามารถส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังได้กว่า 5 หมื่นล้านบาท แต่การส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ นกลุ่มผู้ประกอบการรายเดิม ทำให้ผู้ประกอบการรายใหม่เข้าสู่ธุรกิจนี้ได้ค่อนข้างยาก ส่งผลต่อการขยายการส่งออกและการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพสินค้าผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ