World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 23, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาบ้านใน 20 เขตเมืองของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงนิวยอร์ก ไมอามี และบอสตัน ประจำเดือนธ.ค.ปี 2553 ปรับตัวลดลง 0.4% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 6 เดือน และสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

-- คอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยอิสระระดับโลกเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.พ.พุ่งขึ้นแตะระดับ 70.4 จุด ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน จากเดือนม.ค.ที่ระดับ 64.8 จุด เนื่องจากผู้บริโภคมีมุมมองที่เป็นบวกต่อแนวโน้มเศรษฐกิจ และบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงฟื้นตัว

-- นายบ็อบ พาร์คเกอร์ นายกเทศมนตรีเมืองไครส์เชิร์ชของนิวซีแลนด์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตอย่างเป็นทางการจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 75 คน และมีผู้สูญหายกว่า 300 คน

-- คณะกรรมการด้านความมั่นคงแห่งชาติของลิเบียเปิดเผยผ่านสถานีโทรทัศน์ของทางการลิเบียในวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในลิเบียในขณะนี้อยู่ที่ 300 คน ซึ่งรวมถึงทหาร 111 คนและพลเรือน 189 คน โดยเมืองเบนกาซี ซึ่งเป็นเมืองที่ถูกกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการณ์การเมืองเช่นเดียวกับเมืองทริโปลีนั้น มีพลเรือนเสียชีวิต 104 คน และทหาร 10 คน

-- นายจอห์น ซัง รัฐมนตรีกระทรวงคลังฮ่องกงเปิดเผยว่า รัฐบาลจะพยายามลดเงินเฟ้อลงด้วยการประกาศใช้มาตรการต่างๆ ซึ่งครอบคลุมถึงการป้องกันการขยายตัวของสินเชื่อที่สูงจนเกินไป และการเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตของฮ่องกง

-- นายอาลี อัล-ไนมี รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบียยืนยันว่า ซาอุดิอาระเบียมีกำลังการผลิตสำรองสูงพอที่จะชดเชยภาวะขาดแคลนอุปทานน้ำมันที่เป็นผลมาจากสถานการณ์รุนแรงในลิเบีย ซึ่งการเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเหตุการณ์จลาจลในลิเบียส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบ NYMEX พุ่งขึ้นเกือบแตะระดับ 94 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ทะยานขึ้นเหนือระดับ 106 ดอลลาร์/บาร์เรล

-- นายฮิโรฮิเดะ ยามากุจิ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือบีโอเจ ได้แสดงความกังวลว่าผลกระทบของราคาน้ำมันดิบและอาหารที่สูงขึ้นอาจจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก อันเนื่องมาจากสถานการณ์ที่ตึงเครียดมากขึ้นในลิเบีย

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคจีนซึ่งจัดทำโดยศูนย์ติดตามความคืบหน้าและการวิเคราะห์เศรษฐกิจของจีน (EMAC) ซึ่งเป็นหน่วยงานของสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NAC) และบริษัท นีลเซน บ่งชี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคไตรมาส 4 ปี 2553 ของจีนอยู่ที่ระดับ 100 จุด ลดลงจากระดับ 104 จุดของไตรมาส 3 ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 2

-- รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้เผยรัฐบาลให้ความสำคัญกับประเด็นเสถียรภาพด้านราคาสินค้าเป็นอันดับแรก

"รัฐบาลเกาหลีใต้มุ่งให้ความสำคัญด้านนโยบายการสร้างเสถียรภาพของราคาสินค้า ในขณะที่ปัจจัยภายนอกและปัจจัยภายในไม่เอื้ออำนวยต่อการสกัดกั้นเงินเฟ้อ" นายยูน จุง-ฮุน รัฐมนตรีกระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังกล่าวในการประชุมความร่วมมือด้านนโยบายเศรษฐกิจครั้งที่ 4

-- สำนักงานสถิติสิงคโปร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสิงคโปร์ในเดือนม.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 5.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี

อัตราเงินเฟ้ออยู่สูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเพิ่มขึ้นไม่ถึง 5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ