มาสด้าวอนรัฐชัดเจนเรื่องภาษี,เล็งทำตลาดรถประหยัดพลังงานแทนพลังงานทดแทน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 23, 2011 18:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารบริษัท มาสด้าเซลส์(ประเทศไทย) เมินทำตลาดรถยนต์พลังงานทดแทนเนื่องจากกังวลเรื่องความผันผวนของวัตถุดิบ โดยเล็งทำตลาดรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์ซึ่งได้รับการพัฒนาเทคโนโลยีประหยัดพลังงานตามโครงการ Sky Active แต่รอความชัดเจนเรื่องโครงสร้างภาษีของรัฐบาล

"กำลังพิจารณาอยู่ ขอให้มีความชัดเจนเรื่องภาษีก่อน เราจะได้เดินแผนงานได้ถูกต้อง" นายโชอิชิ ยูกิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสด้าเซลส์(ประเทศไทย) กล่าว

ขณะที่นางสุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้าเซลส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า บริษัทฯ ยังไม่มีแนวคิดที่จะทำตลาดรถยนต์พลังงานทดแทน เนื่องจากเห็นว่าในระยะยาวจะเกิดปัญหาวิกฤตอาหารโลก หากมีการนำพืชพลังงานมาใช้มากขึ้นก็จะทำให้อาหารยิ่งขาดแคลนเหมือนกรณีที่กำลังเกิดขึ้นในบ้านเราเรื่องน้ำมันปาล์มที่นำไปใช้ผลิตเป็นไบโอดีเซล

"long term มีปัญหาเกี่ยวพันกับวิกฤตอาหารโลก เหมือนน้ำมันปาล์มตอนนี้ เรามุ่งเรื่องรถยนต์ประหยัดพลังงานมากกว่า รอเพียงความชัดเจนจากรัฐบาลเรื่องภาษีเท่านั้น" นางสุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้าเซลส์(ประเทศไทย) กล่าว

นางสุรีทิพย์ กล่าวว่า บริษัทแม่ในประเทศญี่ปุ่นได้พัฒนาเทคโนโลยีประหยัดพลังงานตามโครงการ Sky Active ซึ่งสามารถประหยัดน้ำมันได้ถึง 30 กม./ลิตร ซึ่งช่วงกลางปีหน้าจะนำรถยนต์ดังกล่าวออกสู่ตลาด โดยเปิดตัวที่สหรัฐ

สำหรับในปีนี้ บริษัทฯ ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 38,500 คัน หรือขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 10% โดยหวังให้รถมาสด้า 2 เป็นตัวทำตลาดที่ยอดขาย 24,000 คัน และในวันที่ 17 มี.ค.นี้จะเปิดรถยนต์มาสด้า 3 โฉมใหม่ ขณะเดียวกันวางแผนงานด้านการตลาดไว้ทุกไตรมาส เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายของบริษัทฯ คือ ตลาดรถ B Car ที่ระดับราคา 5.5-7 แสนบาท/คัน ซึ่งเป็นตลาดที่มีการแข่งขันสูง โดยมุ่งรักษาส่วนแบ่งการตลาดให้อยู่ในระดับใกล้เคียงปีก่อนที่ 10%

"ปีที่แล้วเรามีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 10.9% เกินเป้าหมายเล็กน้อย แค่เดือนแรกของปีนี้(ม.ค.54) อยู่ที่ 10.3% ยังเกินเป้าหมายอยู่เล็กน้อย" นางสุรีทิพย์ กล่าว

นางสุรีทิพย์ กล่าวว่า ปัจจัยลบที่สำคัญเป็นเรื่องราคาน้ำมันแพงเนื่องจากปัญหาความไม่สงบในตะวันออกกลาง ส่วนปัญหาทางการเมืองและปัญหาความไม่สงบในประเทศนั้นจะส่งผลทางจิตวิทยาในระยะสั้นๆ เท่านั้น ขณะเดียวกันราคาผลผลิตทางการเกษตร เช่น ยางพาราที่ปรับตัวสูงขึ้นส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นด้วย

"ปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองหรือเรื่องระเบิดที่ภาคใต้คนเริ่มชินแล้ว เกิดเหตุระเบิดวันนี้พรุ่งนี้ลูกค้าก็เดินเข้ามาซื้อรถแล้ว" นางสุรีทิพย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ