พณ.หนุนเปิด FTA บิมส์เทคลุ้นได้ข้อสรุปเปิดเสรีในปีนี้ เริ่มจริง ก.ค.55

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 23, 2011 18:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยสนับสนุนการเปิดการค้าเสรีในกลุ่มความร่วมมือบิมส์เทค เพราะสอดคล้องกับนโยบายของไทยในการส่งเสริมนโยบาย 3 วงแหวน 5 ประตูการค้าที่เน้นการเชื่อมโยงการค้า การขนส่ง ระหว่างภาคตะวันตกของไทยกับภาคตะวันออกของประเทศกลุ่มบิมส์เทคที่ส่วนใหญ่อยู่ในเอเชียใต้ ได้แก่ พม่า, บังกลาเทศ, อินเดีย, ศรีลังกา, เนปาล และภูฏาน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้มีการเชื่อมเส้นทางโลจิสติกส์ในกลุ่มบิมส์เทคแล้ว โดยมีเส้นทางเชื่อมโยงอินเดีย, พม่า, ไทยที่เป็นส่วนหนึ่งของเอเชียนไฮเวย์ ซึ่งเป็นการพัฒนาระบบขนส่งที่มีความต่อเนื่องระหว่างสองภูมิภาค โดยเฉพาะระบบคมนาคมทางถนนระหว่างอินเดีย-บังกลาเทศ-พม่า และไทยที่จะมีส่วนทำให้การขนส่งสินค้าภายในกลุ่มบิมส์เทคมีความสะดวก คล่องตัวและรวดเร็วขึ้น

นอกจากนี้ ไทยยังได้แสวงหาความร่วมมือจากกลุ่มประเทศบิมส์เทค โดยเฉพาะพม่า, บังกลาเทศ, อินเดีย และศรีลังกา อย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์ในเส้นทางขนส่งทางน้ำเป็นวงแหวนภายในอ่าวเบงกอล ระหว่างระนอง-ทวาย-ย่างกุ้ง-เจ้าเพียว-จิตตะกอง-กัลกัตตา-เชนไน-โคลัมโบ-อาเจะห์-ปีนัง เพื่อรองรับปริมาณการขนส่งสินค้าและบริการที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต

"การประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้าบิมส์เทคที่ว่างเว้นการเจรจามาเกือบ 2 ปีนั้น ไทยได้ผลักดันให้ประเทศสมาชิกเร่งสรุปผลการเจรจาจัดทำความตกลงการค้าสินค้าภายใต้กรอบข้อตกลง FTA บิมส์เทคภายในปีนี้ และให้เริ่มลดภาษีกลุ่มแรกระหว่างกันเร็วที่สุดภายในเดือนก.ค.55 เพื่อใช้ข้อตกลงนี้เป็นกลไกขับเคลื่อนสำคัญในการเข้าสู่ตลาดเอเชียใต้ ช่วยให้กิจกรรมทางการค้าและการลงทุนในภูมิภาคขยายตัวอย่างต่อเนื่อง" นายอลงกรณ์ กล่าวในงานสัมมนา BIMSTEC Business Forum


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ